VnReview
Hà Nội

Nintendo bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh

"Thảm họa" Wii U đã đạt cột mốc doanh số 10 triệu máy, giúp doanh thu của Nintendo tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Thảm họa" Wii U đạt cột mốc doanh số 10 triệu máy, giúp doanh thu của Nintendo tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cố chủ tịch kiêm CEO của Nintendo, ông Iwata Satoru.

Thất bại của Wii U trước cả 2 thế hệ cũ và mới của Xbox và PlayStation đã khiến Nintendo rơi vào khó khăn trầm trọng. Tuy vậy, trong quý tài chính vừa qua (tháng 4 – tháng 6), chiếc máy chơi game tại gia của Nintendo đã đạt được cột mốc quan trọng: tổng doanh số bán ra chính thức đạt 10 triệu máy kể từ khi ra mắt.

Đây cũng không hẳn là một tín hiệu mừng cho Nintendo, bởi doanh số của Wii U trong quý tài chính vừa qua chỉ đạt 470.000 máy trên toàn cầu, giảm 8% so với cùng kỳ 2014. Bù lại, hệ máy cầm tay 3DS đạt mức 1 triệu máy bán ra, tăng mạnh so với con số 820.000 của một năm trước. Quý tài chính của Nintendo kết thúc trong niềm vui/nỗi buồn lẫn lộn với doanh số phần mềm Wii U tăng từ 4,4 triệu đơn vị của năm ngoái lên 4,6 triệu đơn vị của năm nay, nhưng doanh số phần mềm 3DS thì lại giảm từ 8,6 xuống còn 8 triệu đơn vị trong quý vừa qua.

Khi ra mắt chiếc Wii U với; hy vọng lặp lại thành công của Wii, Nintendo không chỉ tụt xuống đáy của thị trường phần cứng máy chơi game tại gia mà còn chứng kiến lợi nhuận di động tụt giảm trầm trọng do sự cạnh tranh khốc liệt từ smartphone và tablet. Công ty Nhật Bản hiện cũng đang xáo trộn sau khi chủ tịch, CEO Satoru Iwata bất ngờ qua đời vào ngày 11/7 vừa qua ở tuổi 55.

"Thảm họa" Wii U đạt cột mốc doanh số 10 triệu máy, giúp doanh thu của Nintendo tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau thành công khổng lồ của Wii, Nintendo gây thất vọng nặng nề với Wii U.

Trước khi ra đi, ông Iwata đã đặt mục tiêu cải tổ toàn bộ cho Nintendo. Dự án máy chơi game NX đã được khởi động để thay thế cho Wii U vào năm sau, cùng lúc là các kế hoạch mở rộng vào phân khúc sản phẩm mới mẻ như lĩnh vực "chất lượng cuộc sống" (máy đo giấc ngủ). Quan trọng hơn cả, Iwata cũng đã mở đường cho Nintendo đặt chân lên lĩnh vực di động – một bước đi được các cổ đông ủng hộ nhiệt liệt nhưng lại bị các fan trung thành tỏ rõ thất vọng.

Dù sao, tầm nhìn của vị chủ tịch quá cố này cũng đã bước đầu giúp Nintendo "hồi sinh": lợi nhuận trong quý vừa qua của công ty tăng 20,8% so với cùng kỳ 2014, đạt mức 728,9 triệu USD. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, Nintendo vẫn kết thúc quý tài chính này với khoản lợi nhuận "tí hon" 66 triệu USD. Năm tài chính vừa qua của Nintendo (kết thúc vào ngày 31/3) cũng đã kết thúc với lợi nhuận 348 triệu USD trên tổng doanh thu 4,6 tỷ USD.

Công ty game huyền thoại của Nhật Bản vẫn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong tương lai, trong đó đầu tiên là tìm ra lựa chọn thay thế xứng đáng cho chủ tịch Iwata. Nintendo dự kiến sẽ kết thúc năm tài chính hiện tại với doanh thu tăng 3,7% nhưng lợi nhuận lại giảm 16,4%.

Lê Hoàng

Theo Cnet

Chủ đề khác