VnReview
Hà Nội

Google chống lại Pháp, từ chối "quyền được lãng quên"

Gã khổng lồ tìm kiếm thẳng thừng từ chối áp dụng "Quyền được lãng quên" lên phạm vi toàn cầu và tuyên bố sẵn sàng đối mặt với án phạt của Pháp.

Gã khổng lồ tìm kiếm thẳng thừng từ chối áp dụng "Quyền được lãng quên" lên phạm vi toàn cầu và tuyên bố sẵn sàng đối mặt với án phạt của Pháp.

Trong ngày hôm nay, Google đã chính thức từ chối chấp thuận yêu cầu của Ủy ban Tự do Thông tin Quốc gia Pháp CNIL về việc áp dụng "quyền được lãng quên" tại châu Âu lên phạm vi toàn cầu.

Yêu cầu nói trên là một bản mở rộng của phán quyết do Tòa án Công lý EU đưa ra vào tháng 5/2014, theo đó công dân châu Âu được quyền yêu cầu Google gỡ bỏ các trang web có chứa thông tin nhạy cảm hoặc "không còn đúng đắn" khỏi trang kết quả tìm kiếm. Trong khi Google và các bộ máy tìm kiếm khác đã liên tục chấp thuận yêu cầu này trên các tên miền tại châu Âu, các tên miền thuộc vào các lãnh thổ khác như Google.com, Google.co.uk hay Google.com.sg sẽ không bị ảnh hưởng.

CNIL sau đó đã tìm cách thúc đẩy yêu cầu buộc Google phải áp dụng phán quyết của EU lên toàn bộ các phiên bản trình duyệt của mình. Điều này có nghĩa rằng mỗi khi một công dân Pháp yêu cầu được "lãng quên" trên Google, kết quả tìm kiếm nhạy cảm/sai lệch về công dân này trên tất cả các phiên bản của Google phải được gỡ bỏ. Yêu cầu của CNIL đưa ra vào 2 tháng trước chỉ rõ "Chúng tôi yêu cầu rằng việc gỡ bỏ kết quả tìm kiếm phải được thực hiện trên toàn bộ bộ máy tìm kiếm của Google, bất kể phần tên miền mở rộng là gì".

Trong suốt 2 tháng vừa qua, Google vẫn từ chối làm theo yêu cầu này. Cố vấn quyền riêng tư toàn cầu của Google, Peter Fleischer, giải thích trong một bài viết trên blog chính thức của Google Châu Âu rằng: "Đây là một diễn tiến đáng lo ngại có thể đem lại hậu quả nghiêm trọng đối với web toàn cầu".

"Trong khi quyền được lãng quên có thể được coi là luật pháp tại châu Âu, đây không phải là một điều luật toàn cầu. Có rất nhiều trường hợp những nội dung không hợp pháp tại một quốc gia lại là hợp pháp tại một quốc gia khác", ông Fleischer khẳng định.

Gã khổng lồ tìm kiếm thẳng thừng từ chối áp dụng "Quyền được lãng quên" lên phạm vi toàn cầu và tuyên bố sẵn sàng đối mặt với án phạt của Pháp.

Trụ sở của Google Châu Âu tại Dublin, Ai Len

Google cho rằng nếu yêu cầu của CNIL bị áp dụng thành tiêu chuẩn Internet toàn cầu, mạng World Wide Web sẽ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều: "Mức độ tự do của Internet sẽ chỉ ngang ngửa với mức độ tự do tại nơi cuối cùng còn có sự tự do mà thôi. Trên cơ sở nguyên tắc hoạt động, chúng tôi trịnh trọng từ chối yêu cầu của CNIL được áp dụng quyền hành lên phạm vi toàn cầu với vấn đề này, và chúng tôi đã yêu cầu CNIL phải rút lui yêu cầu của họ".

Theo tuyên bố ban đầu, CNIL cho biết sẽ áp dụng án phạt với Google nếu như yêu cầu của mình không được chấp thuận. Với thái độ cứng rắn của Google như hiện nay, không rõ các quan chức của nước Pháp sẽ có động thái gì tiếp theo.

Lê Hoàng

Theo Venture Beat

Chủ đề khác