VnReview
Hà Nội

CEO Mozilla tức giận vì Microsoft gài trình duyệt mặc định trên Windows 10

Microsoft đặt trình duyệt Edge là trình duyệt mặc định trên Windows 10 ngay cả khi người dùng cập nhật từ phiên bản Windows sử dụng Chrome và Firefox là trình duyệt mặc định.

Mozilla không hài lòng với động thái này và Chris Beard, CEO của Mozilla đã gửi một bức thư ngỏ tới CEO Microsoft, ông Satya Nadella, để phàn nàn rằng Microsoft đã tước bỏ quyền chọn lựa của người dùng và phớt lờ yêu cầu của Mozilla về việc giữ nguyên trình duyệt mặc định trong quá trình cập nhật.

CEO Mozilla tức giận khi Microsoft tự chỉnh Edge là trình duyệt mặc định thay Firefox

"Khi chúng tôi phát hiện ra cập nhật Windows 10 sẽ bỏ qua những lựa chọn của người dùng bằng cách thay thế những công cụ duyệt web và ứng dụng ưa thích của người dùng, chúng tôi đã đến và thảo luận vớinhóm của bạn (Nadella) về vấn đề này", Beard viết. "Thật không may, cuộc thảo luận không có tác dụng nên tôi phải viết bức thư này".

"Đôi khi chúng tôi thấy những tiến bộ lớn khi mà các sản phẩm tiêu dùng tôn trọng các cá nhân và lựa chọn của họ. Tuy nhiên, tôi rất thất vọng khi thấy với Windows 10 Microsoft đã thực hiện ngược lại".

Để thiết lập Chrome hoặc Firefox thành trình duyệt mặc định trên Windows 10, bạn phải mở trình duyệt bạn thích lên và thực hiện một vài bước. Bạn không thể sử dụng nút "Sử dụng Firefox làm trình duyệt mặc định của tôi" để thiết lập như các phiên bản Windows trước đây. Nút này, trên Windows 10, sẽ mở cửa sổ các thiết lập mặc định.

Để hướng dẫn người dùng khôi phục lại trình duyệt mặc định sau khi cập nhật Windows 10, Mozilla đã tung ra một video hướng dẫn chi tiết (bằng tiếng Anh). Độc giả có thể tham khảo dưới đây.

Ông Beard, gọi hành động của Microsoft là "động thái gây hấn", kêu gọi Microsoft thay đổi chiến lược kinh doanh của hãng. "Những thay đổi kiểu này không đáng lo với chúng tôi vì chúng tôi là tổ chức tạo ra Firefox. Chúng đáng lo vì có hàng triệu người dùng yêu Windows và có những tùy chọn riêng của họ bị bỏ qua và sự phức tạp tăng lên nếu người dùng quyết định chọn cho họ những thứ khác với những gì Microsoft ưa thích", Beard cho biết.

CEO Mozilla tức giận khi Microsoft tự chỉnh Edge là trình duyệt mặc định thay Firefox

Trong thời gian gần đây, Mozilla cũng gặp một số vấn đề. Người dùng đã tỏ ra không hài lòng với quyết định sử dụng Yahoo là công cụ tìm kiếm mặc định trên Firefox của Mozilla. Việc tích hợp công cụ chat video dựa trên WebRTC và Pocket vào Firefox của Mozilla cũng không được người dùng hưởng ứng.

Khi được hỏi về vấn đề này, một phát ngôn viên của Microsoft cho biết: "Chúng tôi thiết kế Windows 10 nhằm cung cấp một trải nghiệm nâng cấp đơn giản cho người dùng và trải nghiệm gắn kết sau khi nâng cấp. Trong quá trình nâng cấp, người dùng có thể lựa chọn các thiết lập mặc định, bao gồm cả trình duyệt web. Sau khi nâng cấp, người dùng cũng có thể dễ dàng chọn trình duyệt mặc định mà họ thích. Chúng tôi thiết kế Windows 10 như một dịch vụ nên nếu người dùng sau khi trải nghiệm cho rằng cần có những cải tiến chúng tôi sẽ thực hiện cải tiến".

ĐHK

Theo TechCrunch

Chủ đề khác