VnReview
Hà Nội

Tim Cook muốn học cách sản xuất xe hơi của BMW

Năm ngoái, CEO Apple, ông Tim Cook đã tới thăm trụ sở của BMW và sau đó ãnh đạo cao nhất của Apple cũng đã tới thăm nhà máy của BMW tại Leipzig để tìm hiểu cách mà hãng này sản xuất xe hơi chạy điện BMW i3.

Chuyến thăm kết thúc mà không hề có thỏa thuận nào được ký kết bởi dường như Apple muốn tự tìm cách phát triển mẫu xe hơi riêng của hãng. Về phía mình, BMW rất thận trọng trong việc chia sẻ bí quyết vì không muốn trở thành một nhà cung cấp cho Apple.

Tim Cook muốn học cách sản xuất xe hơi của BMW

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tim Cook đã yêu cầu thành viên hội đồng quản trị của BMW trả lời chi tiết về các câu hỏi liên quan tới công cụ và quá trình sản xuất. Các sếp của BMW cũng đưa ra tín hiệu về việc sẵn sàng cấp cho Apple quyền sử dụng những công nghệ mà Apple yêu cầu.

"CEO Apple đã rất ấn tượng với thực tế rằng, chúng tôi đã từ bỏ cách tiếp cận truyền thống trong việc sản xuất xe và bắt đầu lại từ đầu. Nó cũng tương đồng với cách mà họ (Apple) đã làm với mọi thiết bị của họ", một nguồn tin uy tín của BMW cho biết.

BMW cho biết, họ chưa hề có cuộc đàm phán nào với Apple về việc phát triển xe hơi và Apple cũng từ chối bình luận. Tuy nhiên, một trong những nguồn tin cho biết cuộc đàm phán giữa Apple và BMW có thể được mở rộng ở giai đoạn sau.

Năm 1979, đồng sáng lập Apple, ông Steve Jobs đã tới thăm trung tâm nghiên cứu Palo Alto Research của Xerox nơi mà giao diện người dùng đồ họa định hướng chuột và giao diện đồ họa ánh xạ bit được tạo ra. Chuyến thăm này giúp Steve Jobs định hình ý tưởng ra mắt máy tính Macintosh năm năm sau.

BMW nhận ra rằng, những mẫu xe hơi thế hệ tiếp theo không thể được chế tạo mà không có sự hỗ trợ từ các chuyên gia viễn thông và phần mềm. Về phần mình, Apple đang tìm cách chế tạo một chiếc xe tự lái chạy điện, một thị trường mới đầy cơ hội ngoài thị trường điện thoại thông minh hiện nay.

Thay đổi nhân sự

Ngay sau chuyến thăm của Tim Cook, BMW đã có những thay đổi về mặt nhân sự cao cấp. Harald Krueger đã được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Điều hành của BMW vào tháng Năm. Động thái này cho thấy kế hoạch thành lập nhóm riêng của ông và kế hoạch của ông dành cho BMW cho tới cuối năm nay, trước khi tham gia vào các dự án mới, được hội đồng quản trị ủng hộ.

Tim Cook muốn học cách sản xuất xe hơi của BMW

Một thay đổi khác là sự ra đi của Herbert Diess, người phụ trách phát triển trong hội đồng quản trị của BMW. Ông này đóng vai trò quan trọng trong các cuộc thảo luận ban đầu với Apple. Diess đã gia nhập Volkswagen trong tháng 12/2014.

Diess chịu trách nhiệm giám sát sự phát triển của dòng xe BMW i, dòng xe sử dụng sợi carbon trọng lượng nhẹ làm khung và được trang bị nhiều công nghệ cao cấp.

Công nghệ xe hơi trở thành ưu tiên hàng đầu của các hãng công nghệ ở Silicon Valley sau khi Google tập trung phát triển xe hơi tự lái và Tesla Motor thành công với những mẫu xe hơi chạy điện sang trọng.

Diess cho biết, ngành công nghiệp xe hơi Đức cần có những thay đổi triệt để vì người tiêu dùng đang đòi hỏi những chiếc xe thông minh hơn, các quy định về giảm thiểu ô nhiễm khiến những thế hệ xe hơi tiếp theo cần có mức khí thải thấp và nhiều biến thể sử dụng năng lượng kết hợp (hybrid).

Các chuyên gia dự đoán trong năm 2030, các hãng sản xuất xe hơi chỉ tập trung sản xuất hai thế hệ xe và chỉ 1/3 lượng xe có mặt trên thị trường sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

"Có hai chu kỳ, đầu tiên chúng tôi sẽ đóng cửa 2/3 dây chuyền sản xuất động cơ của chúng tôi. Chu kỳ thứ hai là những chiếc xe sẽ trở nên thông minh, một phần của Internet. Và các đối tác giỏi trong lĩnh vực này đang ở Mỹ, trong các khu phát triển phần mềm. Chắc chắn chúng tôi cần phải tìm các đối tác trong lĩnh vực này", Diess nói trong một cuộc thảo luận diễn ra vào tháng Bảy năm ngoái. Ông còn chia sẻ thêm rằng chuỗi giá trị cho những mẫu xe điện mới đã thay đổi, pin của xe chủ yếu được sản xuất ở châu Á.

Người Đức có hai năm để chứng minh rằng họ có những phương cách riêng để chống lại những kẻ xâm lược mới trong việc định hình tương lai của thị trường xe sang trọng, Diess khẳng định.

Mối quan hệ giữa BMW & Apple

Các nhà sản xuất xe hơi bao gồm cả BMW đã bắt đầu phát triển những mẫu xe hơi tự lái, những mẫu xe này cần cập nhật phần mềm thường xuyên dưới dạng bản đồ độ nét cao, cho phép xe tính toán lại một tuyến đường nếu nó phát hiện nguy cơ xảy ra tai nạn ở phía trước. Công nghệ này đang phát triển nhanh hơn so với các quy định pháp lý cho phép nó được thương mại hóa trên quy mô lớn.

Đầu năm nay, giám đốc R&D của BMW, ông Klaus Froehlich, cho biết BMW và Apple có nhiều điểm tương đồng bao gồm việc tập trung vào thị trường cao cấp, đặt trọng tâm vào việc phát triển sản phẩm và ý thức về tính thẩm mỹ trong thiết kế.

Khi được hỏi rằng liệu có sự hợp tác nào khác giữa BMW và Apple ngoài việc tích hợp các sản phẩm như iPhone, Froehlich cho biết BMW sẽ không quan tâm tới bất cứ thỏa thuận nào có thể khiến hãng này phải chia sẽ những bí quyết cối lõi cho các hãng khác.

Tim Cook muốn học cách sản xuất xe hơi của BMW

"Chúng tôi không hợp tác để mở rộng hệ sinh thái của chúng tôi nhưng chúng tôi sẽ tìm ra cách vì chúng tôi tôn trọng lẫn nhau", Froehlich cho biết. Froehlich còn chia sẻ thêm rằng, BMW sẽ ghi nhớ những nhu cầu của khách hàng và những điểm mạnh cốt lõi của hãng khi xem xét gia nhập bất kỳ muốn quan hệ chiến lược nào.

Peter Schwarzenbauer, quản lý những thành viên hội đồng quản trị phụ trách thương hiệu Mini và các dịch vụ kỹ thuật số của BMW, từ chối bình luận về các cuộc thảo luận với Apple.

Tuy nhiên ông cho biết: "Hai thế giới đang va chạm nhau. Thế giới của chúng tôi, tập trung vào phần cứng và kinh nghiệm của chúng tôi trong việc tạo ra các sản phẩm phức tạp và thế giới của công nghệ thông tin đang xâm nhập ngày càng nhiều vào cuộc sống của chúng tôi".

Người chiến thắng là những hãng hiểu cách xây dựng phần cứng thông minh nên các hãng sản xuất xe nên hợp tác chặt chẽ hơn với các công ty công nghệ cao, Schwarzenbauer cho biết thêm.

"Chúng tôi cần phải thoát khỏi ý tưởng rằng chỉ có chúng tôi hoặc họ. Chúng tôi không thể cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm hoàn hảo mà không có sự giúp đỡ từ một trong những công ty công nghệ", Schwarzenbauer chia sẻ.

Cơ hội nào cho Apple?

Với 202,8 tỷ USD tiền mặt, Apple hoàn toàn có đủ nguồn lực để thâm nhập thị trường xe hơi theo cách riêng của họ, Eric Noble, chủ tịch công ty tư vấn Car Lab ở California, Mỹ, cho biết.

Apple có lợi thế trên bảng điều khiển, hệ thống thông tin giải trí CarPlay của hãng kết nối iPhone với xe hơi. Tuy nhiên, Apple chưa có bất cứ kinh nghiệm gì với các phần còn lại của xe.

Nếu Apple quyết định sản xuất xe hãng này sẽ phải tìm một đối tác để hỗ trợ nó sản xuất, bán lẻ và sửa chữa vì nhu cầu một chiếc xe mang thương hiệu Apple có thể sẽ rất cao. Apple có lượng khách hàng đông đảo và trung thành. Chỉ cần 1% khách hàng mua iPhone hàng năm quyết định mua một chiếc xe mang thương hiệu Apple doanh số xe hàng năm có thể đạt 1,69 triệu chiếc.

Con số này gấp 4 lần con số 434.311 chiếc xe mà Jaguar và Land Rover sản xuất năm ngoái. Ngay cả BMW Group cũng chỉ sản xuất hơn 2 triệu xe trong năm ngoái.

ĐHK

Theo BusinessInsider

Chủ đề khác