VnReview
Hà Nội

Ông Kim Jong Un dùng mạng di động riêng

Theo một cựu kỹ sư viễn thông từng làm việc tại Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các quan chức lãnh đạo cấp cao khác tại Triều Tiên có mạng di động riêng nhằm đảm bảo an toàn cho các cuộc hội thoại của họ.

Mạng lưới được xây dựng để đảm bảo các cuộc hội thoại không dùng chung mạng lưới di động công cộng. Ngoài ra, theo Ahmed El-Noamany, một cựu giám đốc kỹ thuật cấp cao của mạng di động Koryolink của Triều Tiên, sở dĩ phải xây dựng mạng di động "dùng riêng" này do những quy định cấm cửa nước khác xuất khẩu công nghệ mã hóa vào Triều Tiên.

Koryolink là liên doanh giữa Orascom Telecom and Media Technology (OTMT) của Ai Cập và chính phủ Triều Tiên. Koryolink đã khai trương mạng 3G vào năm 2009, thu hút được khoảng 2,5 triệu thuê bao, trong đó có khoảng 10% là người dân Triều Tiên.

"Họ có một mạng lưới khác dành cho các VIP, hoàn toàn tách biệt với mọi thứ. Một mạng 3G mà người dùng bình thường không thể tiếp cận được", El-Noamany nói với hãng tin NK News.

El-Noamany từng làm việc tại Triều Tiên từ năm 2011 đến cuối năm 2013, cho biết mạng lưới này được xây dựng vì đã có những quy định ngăn cấm xuất khẩu công nghệ mã hóa vào Triều Tiên. Để vượt qua điều này, Triều Tiên đã xây một mạng di động riêng cho các lãnh đạo cấp cao.

"Đây là một mạng lưới đặc biệt, chỉ sử dụng những công nghệ riêng của nó – như các thuật toán, hệ điều hành và mọi thứ", ông nói.

Những thông tin mà El-Noamany tiết lộ càng làm nổi lên câu chuyện bí ẩn xung quanh hệ thống viễn thông phức tạp của Triều Tiên. Quốc gia này có một mạng lưới 2 cấp, và hầu hết các thuê bao chỉ có thể gọi và nhận cuộc gọi từ các số trong nước. Còn ở cấp thứ hai, tức là bao gồm các đường dây tại những nơi như đại sứ quán nước ngoài, kết nối quốc tế được cung cấp nhưng cuộc gọi nội địa lại bị chặn.

Hệ thống này là một phần trong những quy định khắt khe của Triều Tiên nhằm ngăn chặn thông tin nước ngoài du nhập vào đất nước. Cả mạng cố định và di động ở đây đều có cấu trúc hai cấp như thế.

Một phụ nữ sử dụng ĐTDĐ ở thủ đô Pyongyang

Theo Kauteru Tamura, một phóng viên người Nhật Bản, người từng bỏ thời gian điều tra về hệ thống viễn thông Triều Tiên, có hai mạng lưới viễn thông tại đây. Một mạng lưới là dành cho các ĐTDĐ dùng thẻ SIM nội địa, và mạng kia là dành cho điện thoại dùng thẻ SIM được bán cho khách du lịch và công dân nước ngoài.

Triều Tiên vẫn duy trì một trong những chính sách khắt khe nhất trong việc quản lý thông tin và người dân. Hầu hết công dân ở đây không thể đi du lịch nước ngoài và thậm chí đi lại trong nước cũng bị hạn chế nghiêm trọng. Họ phải được phép mới có thể đến thủ đô Pyongyang.

Hoàng Lan

Theo Computer World

Chủ đề khác