VnReview
Hà Nội

Bitcoin chính thức được Mỹ công nhận là hàng hoá

Theo điều luật vừa được Ủy ban giao dịch hàng hoá tương lai công bố, Bitcoin đã chính thức được đưa vào danh sách giao dịch.

Giờ đây, đồng tiền ảo được công nhận chính thức là một loại hàng hoá cơ bản, giống dầu thô hay lúa mì.

Vì thế, theo thông báo hôm thứ 5 vừa qua, Ủy ban giao dịch hàng hoá tương lai (CFTC) của Mỹ cho biết họ đã giải quyết các tranh chấp và cáo buộc chống lại việc sử dụng Bitcoin như một phương tiện thanh toán cho các hợp đồng quyền chọn trên chính nền tảng của nó.

"Theo định nghĩa, lần đầu tiên CFTC định nghĩa Bitcoin và các đồng tiền ảo khác như hàng hoá", thông cáo báo chí cho biết.

Trong khi nhiều thành phần trong thị trường cũng đã tranh luận rất nhiều về việc liệu có nên xem Bitcoin như một loại hàng hoá và CFTC cũng đã tốn nhiều thời gian cân nhắc xem đồng tiền mã hoá này có thuộc quyền kiểm soát của mình hay không, bước đi này cho thấy tác động tiềm năng rất lớn.

Với hành động này, CFTC có quyền giám sát việc tuân thủ quy định của các nhà đại diện giao dịch đối với các hợp đồng kỳ hạn hay quyền chọn. CFTC cũng có thể sử dụng quyền lực để phạt các chủ thể trong giao dịch vi phạm, chẳng hạn như trong các hợp đồng tương lai.

Nếu một công ty muốn vận hành nền tảng giao dịch dựa trên hàng hoá (Bitcoin) phái sinh hay tương lai, họ cần đăng ký để trở thành đại lý hoán đổi hoặc tham gia thị trường hợp đồng chỉ định, giống như CME Group. Và Coinflip - mục tiêu nhắm đến cho các hành động của CFTC - sẽ không còn là công ty duy nhất cung cấp nền tảng giao dịch dựa trên hàng hoá (Bitcoin) phái sinh hay tương lai.

"Mặc dù thị trường đang rất phấn khởi quanh thông tin về Bitcoin và các loại tiền tệ ảo khác, nhưng sự thay đổi luật lần này sẽ đặt Bitcoin trong không gian hoạt động tương tự quy tắc áp dụng cho tất cả thành phần tham dự thị trường giao dịch hàng hoá phái sinh", Aitan Goelman, giám đốc thực thi điều luật CFTC, thông báo.

Các yêu cầu bình luận gửi cho CEO Coinflip thông qua LinkedIn vẫn chưa nhận được phản hồi. Coinflip thừa nhận điều luận mà không kèm thừa nhận hay phủ nhận bất cứ chi tiết nào trong đó.

Kể từ khi Coinflip không còn là đơn vị duy nhất cung cấp nền tảng giao dịch phái sinh và tương lai cho Bitcoin, giám đốc Goelman còn hàm ý rằng CFTC sẽ chú ý đến tất cả các đơn vị cung cấp sàn giao dịch chưa được thừa nhận.

Như vậy, việc CFTC đưa Bitcoin vào danh mục giao dịch, yếu tố vốn mang lại giá trị cho Bitcoin trong khoảng thời gian dài là tính ẩn danh sẽ được đem ra ánh sáng.

Điều này có thể giúp làm sạch các giao dịch thương mại sản phẩm của Mỹ, nhiều khả năng giúp tránh được lặp lại trường hợp Mt. Gox gây thiệt hại rất lớn cho nhà đầu tư, đồng thời cũng có khả năng tăng chi phí kinh doanh.

Biểu đồ diễn biến giá trị Bitcoin trong năm 2015

Tuy chỉ áp dụng ở Mỹ, nhưng với quy mô thị trường giao dịch hàng hoá của mình, điều luật này có thể sớm tác động để làm thay đổi quy định ở các sàn giao dịch hàng hoá khác như Châu Âu, Nhật...

Theo Trí Thức Trẻ

Chủ đề khác