VnReview
Hà Nội

Smartphone khiến thị trường máy ảnh lao đao như thế nào?

Các nghiên cứu mới đang đổi lỗi cho smartphone khiến thị trường máy ảnh sụt giảm trầm trọng, đặc biệt là dòng máy ảnh du lịch (PnS).

Chụp ảnh và quay video giờ đã trở nên dễ dàng trên smartphone. Dù chúng chỉ là bức ảnh tự sướng hay là những bức ảnh chuyên nghiệp, có 63% người dùng smartphone có độ tuổi thấp nhất là 14 đã chia sẻ ảnh lên Facebook, Flickr, Instagram, Twitter, hoặc các ứng dụng khác.

Khảo sát của hãng nghiên cứu Bitkom cho thấy smartphone không còn là điện thoại nữa, mà thường xuyên được dùng để chụp ảnh. Có đến 99% người dùng thừa nhận họ dùng smartphone như một chiếc máy ảnh, trong khi năm 2011 con số này chỉ là 38%.

Tác động của xu hướng này lên thị trường máy ảnh truyền thông cực kỳ lớn, theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Máy ảnh và các sản phẩm hình ảnh (CIPA). Cụ thể hơn, sản lượng máy ảnh truyền thống đã giảm từ từ hơn 100 triệu máy vào năm 2011 xuống còn chỉ 20-30 triệu máy vào tháng 6/2015. Doanh số máy ảnh SLR tại châu Âu cũng sụt giảm mạnh. Trong số đó, chỉ còn dòng máy ảnh không gương lật lớn hơn vẫn tương đối vững vàng, không bị ảnh hưởng bởi xu hướng smartphone. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là những máy ảnh này không có thêm được chút thị phần đáng kể nào trong mấy năm qua.

Biểu đồ doanh số các mẫu máy ảnh tại châu Âu. Màu xanh đậm là dòng máy ảnh compact, màu đỏ là dòng máy ảnh không gương lật và màu xanh lá là dòng máy ảnh SLR

Biểu đồ doanh số của dòng máy ảnh SLR và dòng máy ảnh không gương lật. Doanh số của dòng máy ảnh không gương lật vẫn ổn định, song thị phần rất thấp

Các nhiếp ảnh gia có thể phản biện rằng để chụp những bức ảnh chất lượng siêu sao, camera trên smartphone không thể đáp ứng. Tuy; nhiên, khoảng 400 triệu người dùng chia sẻ hoặc tải trung bình 80 triệu ảnh, video lên Instagram mỗi này. Với những người dùng trong độ tuổi 14 đến 29 thì có đến 85% nói họ dùng smartphone để chia sẻ ảnh qua các mạng xã hội.

Hoàng Lan

Theo NotebookCheck

Chủ đề khác