VnReview
Hà Nội

Nga "ra đòn" với Google

Cơ quan chống độc quyền Nga (FAS) đã ra tối hậu thư cho Google phải sửa thoả thuận để cho phép các nhà sản xuất cài sẵn các ứng dụng bên thứ ba thay vì dịch vụ của Google.

Theo hãng tin Reuters, FAS tuyên bố Google phải sửa đổi hợp đồng của họ với các nhà sản xuất sau phán quyết hồi tháng Chín rằng người khổng lồ Internet này đã vi phạm luật pháp bằng việc cài đặt sẵn các ứng dụng trên smartphone.

Vụ việc này xuất phát từ việc đối thủ cạnh tranh Nga là Yandex kiện Google. Mặc dù Yandex thắng thế Google ở Nga nhưng cạnh tranh ngày càng gia tăng trong lĩnh vực di động khi người dùng sử dụng điện thoại Android có cài sẵn các sản phẩm của Google cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của Yandex.

"Mục tiêu của chúng tôi là đòi lại sân chơi bình đẳng", trích thông cáo của Yandex. "Vị thế của chúng tôi mạnh và chúng tôi dự định sẽ bảo vệ vị thế của mình đến cùng. Nhiều hãng ngoài Nga cũng cùng chia sẻ quan điểm này".

Google hiện đang bị Uỷ ban châu Âu điều tra vì bị cáo buộc sử dụng ảnh hưởng của mình đối với kết quả tìm kiếm Internet để ưu tiên cho dịch vụ mua sắm Google Shoping hơn các đối thủ.

Nếu Google không tuân theo phán quyến của FAS, Google có thể đối mặt với án phạt lên tới 15% doanh thu về ứng dụng di động của hãng tại thị trường Nga.

Google được trích dẫn cho biết hãng sẽ quyết định sau khi nghiên cứu thông báo của FAS.

Thanh Tú

Chủ đề khác