VnReview
Hà Nội

Samsung có trở thành một Intel thứ hai?

Gần đây, nhiều chuyên gian phân tích cho rằng Samsung có thể trở thành đối trọng của Intel trong lĩnh vực kinh doanh bán dẫn trong thời gian tới.

Bên trong nhà máy sản xuất chip của Samsung

Samsung có thể đang trải qua một giai đoạn khó khăn trong việc kinh doanh smartphone nhưng công bằng mà nói, cũng không có nhiều hãng đang thành công ở mảng này. Nhưng nhìn rộng hơn, giới phân tích cho rằng cái tên Hàn Quốc sẽ là một ẩn số thú vị trên thị trường bán dẫn trong thời gian tới. Thậm chí, có nhiều ý kiến bày tỏnếu Samsung tập trung mạnh hơn cho lĩnh vực bán dẫn, họ có khả năng để thay thế vị trí của AMD và trở thành đối trọng của Intel.

Kinh doanh bán dẫn hứa hẹn mang lại lợi nhuận cho một doanh nghiệp đang gặp khó khăn trên thị trường smartphone như Samsung. Việc bán chip cho các đối thủ có lợi hơn là sản xuất ra các sản phẩm điện thoại để đối đầu với họ. Ít nhất các đối thủ sẽ phải tìm cách bán được điện thoại của mình và nhờ đó, Samsung có thể thu tiền về từ đó. Mảng kinh doanh này mang về cho công ty Hàn Quốc đến 11,7 tỷ USD trong năm nay, tức hơn nửa doanh thu toàn công ty.

Để dễ hình dung về sự lớn mạnh trong mảng kinh doanh bán dẫn của Samsung, chúng ta hãy nhìn sang Intel, công ty đang dẫn đầu thị trường này. Intel đặt mục tiêu kiếm được 10,5 tỷ USD trong năm nay. Toàn thị trường này có tiềm năng đem về số tiền tới 48 tỷ USD. Hiện Samsung có thể bớt tập trung vào thiết bị cầm tay và điện tử gia dụng để cạnh tranh với các thế mạnh của Intel.

Samsung hiện là sản xuất chip nhớ đứng đầu thế giới

Cuộc chiến giữa Intel và Samsung hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn vì mỗi bên đều có những thế mạnh của riêng mình. Trong khi Intel đã "cắm rễ" trong một thời gian dài trên thị trường chip PC thì Samsung lại đang phát triển rất nhanh trong mảng kinh doanh chip di động. Intel đã không có nhiều may mắn khi chuyển hướng sang thị trường di động nhưng Samsung có thể "ngắm nghía" đến lĩnh vực máy chủ và PC.

Hiện tại, AMD đã không thể đối đầu với Intel như cách đây vài năm, bỏ lại một thị trường PC cực kỳ màu mỡ (có không ít người không muốn mua chip Intel). Nhưng với tiềm lực tài chính dồi dào của mình, Samsung có thể đủ sức để tấn công mạnh vào thị trường PC, nơi đang có sự thống trị của Intel. Samsung có thể làm được đều đó với công nghệ của IBM. Nhiều chuyên gia cho rằng Lenovo rất sẵn lòng bán các công nghệ cao của IBM cho công ty Hàn Quốc.

Một kịch bản khác danh cho Samsung là họ có thể cố gắng mua lại giấy phép x86 từ chính đối thủ Intel. Với việc AMD đang "thoi thóp", Intel trở thành một thế lực độc quyền về công nghệ máy tính. Và luật chống độc quyền của Mỹ sẽ khiến Intel phải "cưa đôi" nếu AMD thực sự "ra đi". Rõ ràng Intel cũng cần có một đối thủ để tồn tại. Nên Samsung hoàn toàn có thể là đối thủ tiềm tàng tiếp theo của Intel. Thậm chí, công ty Hàn Quốc có khả năng thâu tóm cả AMD để nhanh chóng bắt kịp các công nghệ mà Intel đang sở hữu.

Nếu thành công trên lĩnh vực bán dẫn, Samsung rất có thể sẽ biến thành một Intel "đệ nhị" trong thời gian tới.

Minh Trung

Theo;Fudzilla

Chủ đề khác