VnReview
Hà Nội

Apple bỏ mua DRAM làm Samsung mất 10 tỷ USD chỉ trong một ngày

Apple gần đây đã ký hợp đồng mua chip nhớ DRAM số lượng lớn với nhà máy của Elpida ở thành phố Hiroshima (Nhật), chiếm khoảng 50% sản lượng chip nhớ cho di động của nhà máy này.

Thông tin trên được trang tin công nghệ Digitimes của Đài Loan công bố ngày 15/5. Theo Digitimes, Apple sẽ sử dụng chip nhớ DRAM do Elpida sản xuất cho iPad và iPhone thế hệ mới bất chấp việc nhà sản xuất chip Nhật này đã nộp đơn xin phá sản vào đầu năm và đang trong quá trình thương thảo để sáp nhập với hãng bán dẫn Micron Technology của Mỹ.

Sáp nhập với Alpida thành công sẽ cho phép Micron Technology chiếm vị trí thứ hai của SK Hynix của Hàn Quốc trong thị trường sản xuất chip nhớ hiện nay.

Samsung hiện là nhà sản xuất chip nhớ DRAM lớn nhất thế giới, với 58% thị phần trong quý IV/2011, tiếp đến là Hynix với 20,8%.

Một ngày sau thông tin của Digitimes về việc Apple mua DRAM của Elpida, giá cổ phiếu của Samsung trên thị trường chứng khoán Seoul đã giảm 6,2%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2008 đến này. Trong khi đó, cổ phiếu của SK Hynix cũng giảm 3,1%, mức giảm thấp nhất kể từ tháng Tám năm ngoái đến nay.

Theo Reuters, với giá cổ phiếu giảm 6,2% một ngày sau thông tin Apple mua DRAM của Elpida, Samsung đã mất khoảng 10 tỷ USD tính theo giá thị trường.

Cả Samsung và Hynix đều là nhà cung cấp chip nhớ cho Apple.

Thanh Phong

Chủ đề khác