VnReview
Hà Nội

Facebook IPO: kết thúc nhạt nhẽo

Khó có thể nói là các nhà đầu tư Facebook "thích" và chắc chắn không phải là "yêu thích" khi cổ phiếu Facebook không thể leo lên đỉnh trong ngày bán ra lần đầu tiên 18/5.

Facebook IPO

Trái ngược với những háo hức bên ngoài sàn chứng khoán Nasdaq, cổ phiếu Facebook kết thúc buổi giao dịch đầu tiên với giá gây thất vọng

Theo hãng tin AP, một trong những đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được mong đợi nhất trong lịch sử Phố Wall đã kết thúc một cách nhạt nhẽo với giá cổ phiếu của Facebook khi kết thúc phiên giao dịch đạt 38,23 USD, tăng có 23 cent so với giá tối ngày 17/5 trước đó.

Điều đó có nghĩa là công ty thành lập năm 2004 ở trong một căn phòng của ký túc xá đại học Harvard đáng giá khoảng 105 tỷ USD, cao hơn hãng thương mại trực tuyến Amazon kỳ cựu, các biểu tượng của Silicon Valley là hãng máy tính Mỹ HP và Cisco, hãng đồ ăn nhanh McDonald's.

Nó cũng có nghĩa đem lại cho vị CEO 28 tuổi Mark Zuckerberg cổ phần trị giá 19.252.698.725,50 USD.

"Trở thành công ty đại chúng là một bước ngoặt lịch sử trong lịch sử Facebook", Zuckerberg phát biểu trước khi anh rung chuông mở cửa thị trường Nasdaq một cách biểu tượng từ trụ sở của Facebook ở số 1 Hacker Way ở Menlo Park, California. "Nhưng có một điều: Nhiệm vụ của chúng tôi không phải là trở thành một công ty đại chúng. Nhiệm vụ của chúng tôi là làm cho thế giới mở hơn và kết nối hơn".

Nhưng đối với nhiều người đang mong chờ giá cổ phiếu Facebook có bước nhảy vọt trong ngày đầu tiên bán ra thị trường lại dường như chấp nhận thực tế hơi thất vọng.

"Đây giống như là bạn hôn chị gái vậy", John Fitzgibbon, nhà sáng lập hãng nghiên cứu IPO Scoop mô tả cảm giác của mình về giá IPO của cổ phiếu Facebook. Còn nhà phân tích IPO cho công ty tư vấn Renaissance Capital Nick Einhorn bổ sung: "Nó không hấp dẫn như lẽ ra nó có thể. Nhưng tôi không nghĩ chúng ta nên xem đó như là một thất bại".

Theo hãng tin Reuters, cổ phiếu Facebook mở cửa với mức giá 42 USD so với mức giá IPO do Facebook đặt là 38 USD. Giá cổ phiếu này đã thậm chí tăng lên đến 45 USD trước khi quay đầu giảm đến cuối phiên giao dịch là 38,23 USD.

Facebook cũng là cổ phiếu giao dịch nhiều nhất Nasdaq hôm qua với hơn 566 triệu cổ phiếu được giao dịch.

Theo nhận địch của các nhà làm thị trường, kết quả này phản ánh việc đưa ra mức giá cũng như số lượng quá cao trong đợt IPO và thậm chí, gần 25% số cổ phiếu được tăng thêm đã bị bán ra.

Hải Ninh

Chủ đề khác