VnReview
Hà Nội

Google Play Store sẽ trở lại Trung Quốc vào năm sau

Sớm nhất vào đầu năm sau, người dân Trung Quốc có thể sử dụng trực tiếp kho ứng dụng Google Play Store tại quốc gia này.

Theo Reuters, Google Play Store phiên bản Trung Quốc sẽ là một chợ ứng dụng riêng, tách biệt so với thế giới. Google cũng cho biết đã đồng ý với đạo luật kiểm duyệt của nước này. Đạo luật này yêu cầu Google phải lưu trữ dữ liệu trên hệ thống máy chủ tại Trung Quốc.

Trước đó, do lo ngại vấn đề kiểm duyệt khá và sự ép buộc từ chính phủ Trung Quốc, Google đã "khăn gói ra đi" mặc dù vẫn tiếp tục xuất hiện rất hạn chế tại thị trường này.

Tuy nhiên theo thời gian, Trung Quốc bắt đầu nổi lên như một thị trường béo bở mà các công ty công nghệ khá quan tâm, săn đón. Và chắc chắn rằng, Google cũng không phải ngoại lệ.

Nhiều hãng công nghệ đang bắt đầu hướng tới những sản phẩm của tương lai như thiết bị đeo thông minh, thiết bị tăng cường thực tế ảo, IoT. Để những sản phẩm này đến gần hơn nữa tới với công chúng toàn cầu, việc tiếp cận thị trường đông dân nhất thế giới quả nhiên là một ưu tiên hàng đầu và cấp thiết. Chính vì vậy với tham vọng nắm trong tay phần lớn thị phần trên thị trường, Google đã bắt đầu dấn thân "quay trở lại" thị trường vốn từng "hắt hủi" nhiều dịch vụ của hãng.

Phiên bản Google Play Store dành cho thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ đi hoạt động vào đầu năm 2016, có thể là tháng Hai hoặc đầu mùa hè. Google muốn sử dụng chợ ứng dụng này giống như một bệ phóng mở đường cho các ứng dụng khác như Gmail hoặc Google Maps sẽ sớm quay trở lại Trung Quốc trong thời gian tới.

Thế nhưng, mọi thứ đều không dễ dàng như Google tưởng. Nhiều chuyên gia tin rằng, bên cạnh một Apple luôn chiếm giữ vị trí hàng đầu vững chắc trên thị trường Trung Quốc trong nhiều năm qua, Google sẽ phải học cách cạnh tranh với các hãng công nghệ nội địa Trung Quốc đang nổi lên như Xiaomi, ZTE và Huawei.

Hiện nay, một số hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm nổi tiếng như Baidu và;Wandoujia đã trở nên phổ biến, đồng thời chiếm giữ vị trí hàng đầu của Google Search và Google Play Store. Trong khi đó, dịch vụ Youku Tudou đã dần thay thế khái niệm xem video trên YouTube của người Trung Quốc. Cuối cùng, Baidu và tập đoàn Tencent đang nắm trong tay rất nhiều hệ sinh thái ứng dụng nổi tiếng trong nước.

Tiến Thanh

Chủ đề khác