VnReview
Hà Nội

Báo Đức kiện công ty sản xuất trình chặn quảng cáo trên iOS

Tập đoàn truyền thông Axel Springer sở hữu nhật báo Die Welt và Bild đã đâm đơn khiếu nại pháp lý một ứng dụng có tên Blokr trên iOS cho phép iPhone và iPad có thể chặn quảng cáo trong trình duyệt.

Apple đã "dẫn đường mở lối" cho rất nhiều các nhà phát triển ứng dụng chặn quảng cáo phát triển kể từ khi ra mắt iOS 9. Đặc biệt, các ứng dụng chặn quảng cáo từ bên thứ ba giờ đây đã có thể tích hợp trực tiếp vào trong trình duyệt Safari. Chưa kể, App Store hiện còn cung cấp đồng thời các phần mềm miễn phí hoặc miễn phí có điều kiện với nhiều bộ lọc quảng cáo tương tự.

Cuộc chiến pháp đình

Theo Softpedia, Blockr hiện đang là một trong những ứng dụng phổ biến hàng đầu trên iOS 9. Tuy nhiên;Axel Springer mong đợi các thẩm phán sẽ ra lệnh cho công ty đứng đằng sau ngừng phát hành và mở rộng ứng dụng.

Theo một báo cáo của Tech Crunch, trong phiên toàn xét xử hôm 19/11, luật sư bảo vệ quan điểm của Blockr cho biết, ứng dụng của họ là tuỳ chọn và người dùng có thể tự do, tuỳ ý tải về từ cửa hàng App Store.

Ngoài ra, họ cũng giải thích thêm, Blockr là một ứng dụng hợp pháp và không vi phạm bất kỳ bộ luật nào. Nếu Axel Springer không muốn bị chặn quảng cáo. Họ có thể hạn chế truy cập trang web hoặc phát hành các dịch vụ đọc báo không quảng cáo. Điều đó hẳn sẽ hữu dụng cho độc giả.

Về phần Axel Springer, tập đoàn truyền thông này cho rằng các ứng dụng chặn quảng cáo đang gây trở ngại cho các nhà xuất bản và đe dọa đến nguồn thu của họ. Về lâu dài đó sẽ là một hiểm họa đối với nền báo chí trực tuyến chuyên nghiệp vì không có đủ kinh phí để sản xuất các nội dung có chất lượng.

Chống quảng cáo đã khó, chống người "chặn quảng cáo" còn khó hơn

Đây không phải là lần đầu tiên Axel Springer nhờ đến tòa án để kiện một công ty phát triển ứng dụng chặn quảng cáo. Nhưng có vẻ như họ sẽ tiếp tục cố gắng và cố gắng cho đến khi nhận được một phán quyết có lợi hơn.

Trước đây, Axel Springer cũng đã kiện Eyeo, công ty đứng đằng sau ứng dụng AdBlock Plus nổi tiếng. Thế nhưng phán quyết lại không như công ty của Đức mong đợi. AdBlock Plus được khẳng định không hề vi phạm luật cạnh tranh hay bất kỳ bộ luật nào khác.

Hồi tháng Mười vừa qua, Axel Springer đã phát triển một dịch vụ đăng ký trả phí mới dành cho những người muốn chặn quảng cáo. Độc giả cũng có thể truy cập trang miễn phí nhưng bắt buộc phải tắt trình chặn quảng cáo. Nhờ phương pháp này cho tới nay, số lượng người chặn quảng cáo đã giảm từ 23% xuống ít hơn 10%.

Dự kiến, phán quyết cuối cùng của vụ kiện sẽ được công bố vào ngày 10/12 tới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác