VnReview
Hà Nội

Nhân tố Trung Quốc tại Faraday Future

Faraday Future là một công ty mới khởi nghiệp làm về xe hơi điện ở Gardena (California, Mỹ). Ở đó, dàn kỹ sư, lãnh đạo "nhà nòi" nổi tiếng – gồm cả những cựu nhân viên cấp cao của Tesla Motors – đang lên kế hoạch về một nhà máy 1 tỷ USD sẽ cho ra đời những chiếc ô tô điện sang chảnh.

Trụ sở của Faraday Furure ở Gardena

"Phải dũng cảm mới có thể làm những thứ như thế này", Richard Kim, giáp đốc thiết kế, người từng làm việc ở BMW, Porsche và Audi, nói với phóng viên báo Los Angeles Times. "Chúng tôi sẽ sản xuất những chiếc xe thông minh. Chúng tôi đang xây dựng nhãn hiệu".

Nhãn hiệu Faraday gắn liền với một tỷ phú Trung Quốc có những tham vọng cao chót vót và một khối lượng tiền mặt nhiều không kém.

Công ty từ chối nói rõ về quyền sở hữu và các nhà đầu tư, nhưng theo các tài liệu gửi lên Văn phòng quản lý của California thì Faraday có mối liên hệ với một công ty truyền thông Trung Quốc do Jia Yueting điều hành. Jia Yueting là một doanh nhân đã sáng lập ra công ty Leshi Internet Information & Technology.

Theo Forbes, Jia sở hữu khối tài sản 7 tỷ USD, là người giàu thứ 17 tại Trung Quốc. Gần đây, Jia đã ra mắt dòng smartphone mới và sở hữu 70% cổ phần trong Yidao Yongche, một dịch vụ xe hơi giống Uber ở Trung Quốc.

Các tài liệu cho biết Chaoying Deng, người phụ nữ điều hành chi nhánh Leshi tại Mỹ, là giám đốc điều hành của Faraday. Đầu năm 2015, Jia nói với Wall Street Journal rằng ông muốn phát triển một chiếc xe hơi có thể cạnh tranh với Tesla.

Một đối tác làm việc với công ty ở Gardena nói rằng Faraday không có gì bí mật về nguồn gốc hay các kế hoạch của hãng. "Họ nói thẳng với chúng tôi rằng đây là câu trả lời của Trung Quốc đối với Tesla", người này cho biết và yêu cầu giấu tên vì không có quyền phát ngôn cho Faraday.

Trong khi đó, nữ đại diện Stacy Morris của Faraday xác nhận Chaoying Deng là giám đốc điều hành và nói bà không liên quan đến các hoạt động hàng ngày của công ty.

"Đó chỉ là trên giấy tờ", Morris nói.

Một điều rõ ràng là công ty và 400 nhân viên của họ đều xem họ là đối thủ của Tesla, nhà sản xuất xe ô tô điện cao cấp ở Palo Alto, Mỹ thuộc sở hữu của tỷ phú lừng danh Elon Musk. Họ cũng có một kế hoạch tương tự, đầu tiên sẽ cung cấp những mẫu xe cao cấp, sau đó sẽ ra những dòng xe điện có mức giá phải chăng hơn với người tiêu dùng.

"Đó sẽ là một chiếc xe sang trọng giúp hình thành nên thương hiệu của chúng tôi và là bước đệm để chúng tôi tiến sâu hơn với lĩnh vực xe hơi, đáp ứng nhu cầu của phần đông dân số", Nick Sampson, phó chủ tịch cấp cao của Faraday nói.

Sampson từng là người đứng đầu về kỹ thuật khung gầm cho dòng xe sedan thể thao Tesla Model S, mẫu xe duy nhất mà công ty vẫn chưa bán ra số lượng lớn. Những thành viên khác trong ban lãnh đạo của Faraday bao gồm Dag Reckhorn, một cựu giám đốc sản xuất cấp cao của Tesla, và một số kỹ sư, nhà thiết kế từng làm việc tại bộ phận xe điện của BMW và General Motors.

Faraday còn "câu" cả nhà quản lý đến từ một công ty khác của Elon Musk – Porter Harris, một kỹ sư chuyên về pin trong công ty tên lửa SpaceX.

Faraday Future sẽ phải cạnh tranh với đối thủ lớn Tesla

Tesla từ chối bình luận về việc đối thủ xe hơi điện có thể ảnh hưởng như thế nào đến mảng kinh doanh của hãng. Trong khi đó, Faraday nói họ có kế hoạch bán chiếc xe đầu tiên vào 2017 và đang nhắm tới đặt nhà máy ở California, Georgia, Louisiana và Nevada.

Dòng dõi các nhà lãnh đạo của Faraday đã giúp thu hút nhiều; nhà đầu tư. "Nhiều người có tiếng tăm trong ngành xe hơi đã quy tụ về Faraday", Alan Baum, một nhà phân tích ngành công nghiệp xe hơi nói.

Chiếc xe đầu tiên của Faraday hầu như chưa được tiết lộ bất cứ gì, ngoại trừ nó sẽ có một số chức năng tự lái.

"Chúng tôi đang bắt đầu từ dự án trên giấy, và đó là chiếc xe ô tô 100% chạy bằng điện, không giống bất kỳ chiếc xe nào hiện có", Sampson nói. "Chúng tôi có thể nhìn vào nhu cầu của mọi người trong tương lai và phát triển một chiếc xe đáp ứng tốt".

Cũng như Tesla và các nhà sản xuất khác, Faraday đang thảo luận với nhiều bang tại Mỹ về các động lực kinh tế đối với việc mở một nhà máy xe hơi. Khoản đầu tư 1 tỷ USD sẽ đủ để xây dựng một nhà máy xe hơi có quy mô. Trong năm nay, hãng Volvo cũng nói họi sẽ dành khoảng một nửa số tiền trên vào một nhà máy ở South Carolina, nhà máy sẽ mở cửa vào năm 2018 và sản xuất tới 100.000 xe hơi/năm.

Đây là khoảng thời gian phù hợp để những công ty mới gia nhập mảng xe hơi, Thilo Koslowski, đứng đầu thị trường xe hơi của hãng phân tích Gartner nói. "Công nghệ đang xuất hiện và tất cả các công ty đều có thể vào ngành công nghiệp này", ông nói.

"Các start-up có thể sử dụng linh kiện sản phẩm của bên thứ ba. Chẳng hạn, họ có thể mua công nghệ pin của những nhà cung cấp như LG", Koslowski nói. "Không như xe hơi động cơ đốt cháy, họ không cần nhiều nghiên cứu phát triển và thử nghiệm cơ sở hạ tầng".

Tuy nhiên, gia nhập vào một thị trường với nhiều tên tuổi lớn và sẵn có các mạng lưới hợp tác rộng khắp, nền tảng khách hàng không phải là điều dễ dàng gì.

"Họ phải thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của họ an toàn, thú vị và công ty luôn sẵn sàng hỗ trợ", ông nói.

Ngoài việc bán xe hơi, Faraday còn tính đến các mô hình kinh doanh khác, như đăng ký thuê bao hoặc các dịch vụ chia sẻ.

"Mọi người có thể mua theo hình thức thuê bao, lúc đó họ có thể yêu cầu chiếc xe đến để chở bạn đi", Sampson nói. Ông cho rằng lái xe đang trải qua một thời kỳ "thay đổi cách mạng", xe hơi sẽ trở nên tự động hơn.

"Với áp lực về năng lượng, dân số gia tăng ở các khu đô thị, xe hơi hiện nay đơn giản không đáp ứng được nhu cầu của con người ngày nay", Sampson nói.

Tesla có thể cũng đang hướng đến thị trường tương tự. Ngoài ra, khi nói đến việc sản xuất xe hơi điện, Faraday sẽ còn đối mặt với sự cạnh tranh khắc nghiệt của các start-up khác và các nhà sản xuất xe hơi lớn khác. Tesla đang mở rộng dòng sản phẩm của họ và đã bắt đầu sản xuất mẫu xe thứ hai, chiếc Model X.

Trong khi đó, Audi nói sẽ gia nhập thị trường xe hơi điện sang trọng, và hãng đã giới thiệu mẫu Audi e-tron dự kiến bán vào 2018.

Karma Automotive, một cái tên mới trong làng xe hơi, đã thuê một nhà máy rất lớn ở Moreno Valley và sản xuất các mẫu xe hơi lai điện, có thể bán ra vào giữa năm tới.

Hoàng Lan

Chủ đề khác