VnReview
Hà Nội

Toshiba sẽ tiếp tục bán thêm mảng chip sau bê bối tài chính?

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, Toshiba rất có thể đang lên kế hoạch tiếp tục bán một phần mảng kinh doanh chip của hãng để vực dậy lại nguồn lực tài chính cho công ty.

Vụ bê bối kế toán hồi giữa năm 2015 đã trở thành một đòn giáng mạnh vào tiềm lực tài chính của tập đoàn điện tử Nhật Bản. Vụ khai khống 1,3 tỷ USD lợi nhuận đã không chỉ làm thiệt hại từ 2,4 - 3,2 tỷ USD tiền phạt mà còn khiến thanh danh của một trong những công ty hàng đầu Nhật Bản "lao dốc" không phanh.

Để phần nào phục hồi lại nguồn lực tài chính, Toshiba được cho đang bắt đầu nhận hồ sư dự thầu bán lại bộ phận kinh doanh chip,;Reuters tiếp cận nguồn tin nội bộ cho biết. Tuy nhiên, Toshiba hiện vẫn đang khá kín tiếng với giới truyền thông xứ sở mặt trời mọc. Trong khi đó, theo một số hé lộ không chính thức, Ngân hàng phát triển Nhật Bản có vẻ như đang khá quan tâm tới thương vụ "béo bở" này từ Toshiba.

Việc bán đi bộ phận chip trong đó có chip nhớ flash NAND được cho sẽ gần như xóa sổ mảng kinh doanh trụ cột của Toshiba. Dù là trụ cột nhưng hoạt động kinh doanh chip trong những năm gần đây của Toshiba cũng chẳng khá hơn là bao thậm chí còn liên tục thua lỗ. Kết thúc tháng 3/2015, doanh số bán hàng của mảng kinh doanh chip thua lỗ khoảng 2,78 tỷ USD.

Một phát ngôn viên của Toshiba nói với trang Reuters cho biết, công ty hiện chưa đưa ra một quyết định nào về việc bán mảng kinh doanh chip, trong khi đó một phát ngôn viên khác của Ngân hàng phát triển Nhật Bản cũng từ chối bình luận.

Cựu CEO Toshiba Hisao Tanaka từ chức sau vụ bê bối

Sau vụ bê bối tài chính, đã có gần 7.000 nhân viên thuộc mảng thiết bị điện tử tiêu dùng phải "khăn gói ra đi" sau lệnh sa thải của ban lãnh đạo công ty. Trước đó, CEO Toshiba cũng đã rời cương vị lãnh đạo vì những sai lầm gây ra. Bộ phận cảm biến máy ảnh hiện đã chính thức thuộc về tay hãng đối thủ Sony với mức giá bèo bọt 155 triệu USD nhằm bù đắp phần nào cho những thiệt hại tài chính nặng nề.

Cách đây không lâu, Toshiba từng cho biết sẽ tập trung nhiều hơn vào mảng kinh doanh chip nhớ flash NAND và năng lượng hạt nhân.

Tiến Thanh

Chủ đề khác