VnReview
Hà Nội

Nhà đầu tư Trung Quốc đề nghị mua Opera với giá 1,2 tỷ USD

Opera Software, công ty Na Uy được biết đến với sản phẩm trình duyệt và công nghệ nén dữ liệu, đã nhận được đề nghị mua lại từ nhóm nhà đầu tư Trung Quốc.

Theo thông tin từ trang công nghệ Android Authority, ban điều hành của Opera đã đề nghị các cổ đông của hãng chấp nhận lời đề nghị mua lại 1,2 tỷ USD và gần như chắc chắn thương vụ thâu tóm này sẽ diễn ra thuận lợi.

Nhiều năm trước khi có Android và iOS, Opera là một trong những công ty tiên phong về truy cập Internet di động. Trình duyệt Opera Mini của hãng này cho phép người dùng thiết bị Symbian và dựa trên Java truy cập mạng Internet. Trên máy tính, trình duyệt Opera cũng có những thành công ban đầu nhưng thị phần trong thị trường trình duyệt của hãng này chưa bao giờ thực sự cất cánh và hiện chỉ chiếm khoảng 1-2% thị phần.

Trong những năm gần đây, Opera sử dụng kinh nghiệm về nén dữ liệu của mình ra mắt các sản phẩm nhắm đến những người dùng muốn tiết kiệm dung lượng dữ liệu. Trình duyệt Opera Mini được tích hợp sẵn công nghệ nén dữ liệu, còn ứng dụng Opera Max cũng giúp tiết kiệm lưu lượng dữ liệu do các ứng dụng tạo ra. Lưu lượng dữ liệu chưa mã hoá sẽ được chuyển qua các máy chủ của Opera và được nén lại, nhờ đó giúp giảm đáng kể lượng dữ liệu truyền tải qua mạng Internet. Trong năm 2015, Opera đã mở rộng công nghệ nén dữ liệu của mình sang ứng dụng cho những dịch vụ phát video và nhạc. Theo nhà cung cấp dịch vụ nhạc Pandora thì công nghệ nén dữ liệu của Opera đã giúp họ giảm lưu lượng dữ liệu khoảng 50%, con số rất ấn tượng.

Trở lại với thương vụ thâu tóm, hai công ty Trung Quốc muốn mua lại Opera gồm Qihoo 360 và Kunlun với sự hỗ trợ tài chính từ hai quỹ đầu tư Golden Brick và Yonglian. Qihoo 360 là công ty bảo mật cung cấp ứng dụng bảo mật 360 Security cho Android cũng như các sản phẩm trình duyệt và bảo mật khác.

Khoản tiền 1,2 tỷ USD được các nhà đầu tư đưa ra cao hơn 53% so với giá trị cổ phiếu của Opera trước khi có thông báo mua lại và gần như chắc chắn các cổ đông của Opera sẽ gật đầu đồng ý. Thương vụ này chỉ còn chờ chấp thuận của nhà chức trách hai nước.

NHM

Chủ đề khác