VnReview
Hà Nội

Apple chống lệnh đòi mở khoá iPhone

Apple phản đối lệnh của toà án nhằm giúp các nhà điều tra FBI truy cập dữ liệu trong chiếc iPhone của tay súng đã giết chết 14 người tại San Bernardino, bang California trước khi tự sát.

iPhone

Theo BBC, Apple đã nhận được lệnh phải giúp FBI giải mã hoá phần mềm chiếc điện thoại iPhone của tay súng Syed Rizwan Farook; mà FBI cho biết là có chứa nhiều thông tin cực kỳ quan trọng.

Trong một thông cáo vừa phát đi, CEO Apple, ông Tim Cook nói: "Chính phủ Mỹ đã yêu cầu Apple thực hiện một bước chưa từng có đe doạ đến an ninh của khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi phản đối lệnh này, trong đó có những tác động vượt trên cả vụ việc pháp lý sắp xảy đến".

Kể từ tháng 9/2014, dữ liệu trên các thiết bị Apple mới nhất – như tin nhắn và ảnh – đã được mặc định mã hoá. Nếu thiết bị bị khoá, chỉ có mật mã của người dùng mới có thể dùng để truy cập dữ liệu. Nếu 10 lần nhập mã sai thì thiết bị sẽ tự động xoá tất cả dữ liệu trong máy.

Apple cho biết thậm chí ngay cả nhân viên của họ cũng không thể truy cập dữ liệu.

FBI đã yêu cầu Apple làm hai điều: Đầu tiên họ muốn Apple thay đổi iPhone của Farook để các nhà điều tra có thể thực hiện các lần nhập mật mã để mở máy thoải mái mà không gặp rủi ro xoá hết dữ liệu. Thứ hai là họ muốn Apple giúp làm cách nào đó để thử các mật mã khác nhau để mở được máy nhanh nhất. 

FBI muốn sử dụng kỹ thuật tấn công "brute force", thử mọi kiểu mật mã cho đến khi tìm được mã đúng để mở máy.

Farook được cho là đã sử dụng mật mã 4 chữ số do đó có đến 10.000 khả năng mật mã phải thử để mở máy.

Apple cho rằng yêu cầu của FBI đặt ra một "tiền lệ nguy hiểm".

"FBI muốn chúng tôi làm một phiên bản hệ điều hành iPhone mới, phá vỡ một số tính năng bảo mật quan trọng và cài đặt nó trên một chiếc iPhone đã được phục hồi trong quá trình điều tra. Chính phủ đang đòi Apple phải tấn công chính người dùng của mình và phá hoại những tiến bộ bảo mật xây dựng hàng thập kỷ nhằm bảo vệ khách hàng của chúng tôi", ông Tim Cook viết.

Chưa rõ "cuộc chiến" giữa Apple và FBI đi đến đâu. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin trong thời gian tới.

Thanh Xuân

Chủ đề khác