VnReview
Hà Nội

Foxconn tạm hoãn thương vụ mua lại Sharp

Khoản nợ lên tới 3,1 tỷ USD của Sharp là nguyên nhân chính khiến cho Foxconn phải xem xét lại thương vụ thâu tóm công ty Nhật Bản.

Khoản nợ lên tới 3,1 tỷ USD của Sharp là nguyên nhân chính khiến cho Foxconn phải tạm dừng thương vụ mua lại công ty Nhật Bản.

Theo CNBC, ngay sau khi Sharp ra thông cáo chính thức về việc sáp nhập vào Foxconn (Đài Loan) với giá 700 tỷ JPY (tức khoảng 6,24 tỷ USD), Foxconn lại ra tuyên bố mới cho biết hãng này sẽ tạm hoãn thương vụ nói trên. Các nguồn tin nội bộ cho rằng Foxconn đã bị "bất ngờ" về các khoản nợ có trị giá lên tới 3,1 tỷ USD của Sharp.

Tuyên bố từ Foxconn cho biết hãng này sẽ không ký kết cho tới khi làm rõ "một vài thông tin mới" từ phía Sharp. Hãng điện tử Đài Loan không làm rõ nội dung cụ thể của các thông tin này. Trong phiên giao dịch cùng ngày, cổ phiếu của Sharp đã sụt giá tới 15%.

Thoả thuận ban đầu cho phép Foxconn mua lại 2/3 cổ phần của Sharp với giá 700 tỷ JPY, tức là chỉ bằng 2 lần khoản nợ mới được hé lộ. Chủ tịch Foxconn khẳng định đã theo đuổi Sharp trong vòng ít nhất 4 năm và đã chấp nhận ít nhất là 2 lần tăng giá từ mức đề nghị ban đầu là 600 tỷ JPY. Trong thương vụ này, Foxconn cũng đã vượt mặt cả Innovation Network Corp, một tổ chức đầu tư được hậu thuẫn bởi chính phủ Nhật Bản.

Khoản nợ lên tới 3,1 tỷ USD của Sharp là nguyên nhân chính khiến cho Foxconn phải tạm dừng thương vụ mua lại công ty Nhật Bản.

Chủ tịch Terry Gou của Foxconn

Nếu thành công, Foxconn sẽ càng thu hút được nhiều hợp đồng cung ứng từ Apple, đặc biệt là trên lĩnh vực màn hình khi công ty của CEO Tim Cook hiện đang tìm các nguồn cung màn hình OLED để không phải phụ thuộc vào đối thủ Samsung trên các đời iPhone sắp ra mắt. Tuy vậy, những khó khăn tài chính của Sharp hoàn toàn có thể khiến thương vụ này đổ bể, đem lại một kịch bản không mong muốn cho cả Sharp lẫn Foxconn.

Lê Hoàng

Chủ đề khác