VnReview
Hà Nội

10 sự thật thú vị ít ai biết về Samsung

Samsung là một trong những tên tuổi dẫn đầu của làng di động thế giới hiện nay. Thế nhưng để đạt được thành công như ngày hôm nay, ít ai biết được công ty Hàn Quốc đã trải qua một giai đoạn phát triển lâu dài vào những năm 90 của thế kỷ trước.

10 sự thật thú vị ít ai biết về Samsung

Mời các bạn cùng điểm qua những thông tin thật thú vị trong quá trình phát triển của Samsung mà cho tới nay rất ít người biết đến.

1. Samsung bắt nguồn từ sự vĩ đại, ít nhất người sáng lập của công ty đã nghĩ như vậy

Ngay từ ngày thành lập, Lee Byung Chul tin rằng công ty chỉ là bước khởi đầu cho một cái gì đó còn lớn lao hơn nữa. Ngay cả việc lựa chọn tên gọi cũng đã cho thấy tham vọng của công ty. Trong tiến Hàn, Samsung có nghĩa là "3 ngôi sao" (tam tinh), đại diện cho sự to lớn, đông đảo và mạnh mẽ.

10 sự thật thú vị ít ai biết về Samsung

Ít ai biết rằng Samsung những ngày đầu chỉ là một công ty có 40 nhân viên, chuyên xử lí nông sản địa phương và sản xuất "mì". Nhưng đây là bước khởi đầu cho một cái tên vĩ đại trong làng công nghệ sau này.

2. Samsung có mặt ở 80 quốc gia và có 370.000 nhân viên

10 sự thật thú vị ít ai biết về Samsung

Có lẽ ít ai biết rằng Samsung không chỉ hoạt động trên hai lĩnh vực sản xuất smartphone và thiết bị điện tử. Tập đoàn Samsung có 19 công ty đã được niêm yết trên sàn chứng khoán và 51 công ty chưa nhiêm yết. Các công ty này hoạt động trên nhiều lĩnh vực như dịch vụ tài chính, đóng tàu và thậm chí cả y khoa. Hiện Samsung đã có mặt tại khoảng 80 quốc gia trên thế giới với khoảng 370.000 nhân viên. Có một chi tiết thú vị là tòa nhà cao nhất thế giới ở Dubai - Burj Khalifa do công ty xây dựng của Samsung triển khai.

3. Samsung bắt đầu bước chân vào lĩnh vực điện tử từ sản xuất;tivi trắng đen vào năm 1970 và lĩnh vực di động vào năm 1986 với một chiếc điện thoại cho xe hơi

10 sự thật thú vị ít ai biết về Samsung

Năm 1970, Samsung ra mắt thế giới sản phẩm điện tử đầu tiên của mình là một chiếc TV trắng đen và mở rộng thương hiệu này cho đến tận ngày hôm nay. Năm 1986, công ty Hàn Quốc dấn thân vào thị trường di động với một chiếc điện thoại dùng cho xe hơi. Trong khi TV ngay lập tức đem về thành công rực rỡ cho Samsung thì điện thoại lại là một thất bại to lớn vào thời điểm đó.

4. Samsung đã thay đổi logo 3 lần kể từ ngày ra mắt

10 sự thật thú vị ít ai biết về Samsung

Samsung đã thay đổi logo 3 lần từ thời điểm thành lập và logo hiện tại được áp dụng từ năm 1993. Nếu tinh ý, bạn sẽ phát hiện ra logo hiện tại đã không còn hình ảnh của 3 ngôi sao. Liệu có phải thay đổi này đã góp phần giúp Samsung chuyển mình hay không?

5. Samsung Electronics đã thay đổi triết lý quan trọng vào năm 1993

10 sự thật thú vị ít ai biết về Samsung

Năm 1993, Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee đã đề ra triết lý cốt lõi cho công ty đó là hướng vào chất lượng của sản phẩm. Ông khuyến khích nhân viên của mình luôn biết đổi mới trừ "gia đình". Để tạo tiền đề thực hiện tư duy mới này, Samsung đã thành lập Human Resource Development Center (Trung tâm phát triển nguồn nhân lực) nhằm đào tạo và phát triển nhân viên theo hướng chuyên nghiệp hơn.

6. Cuộc cải tổ vào năm 1995

Nói và làm là hai việc khác nhau hoàn toàn. Đến năm 1995, Lee Kun Hee vẫn không hài lòng bởi cả chất lượng lẫn sự đổi mới của sản phẩm đã không xoay chuyển theo chiều hướng tích cực mà triết lý của ông đã đặt ra. Ông đã có một quyết định mạnh tay khi tiêu hủy nhiều lô sản phẩm từ điện thoại, tivi, máy fax... cùng với đội ngũ quản lý của mình.

Sự việc này đã được 2000 nhân viên chứng kiến. Có đến 50 triệu thiết bị được phá hủy. Và một Samsung mới đã ra đời từ thời điểm này. Một kỷ nguyên "quản lý đổi mới" mang lại sự phát triển vượt bậc và thành công cho hãng trên phạm vi toàn cầu đến tận hôm nay.

Nếu là fan hâm mộ của Samsung, bạn phải cảm ơn Lee và các cộng sự của ông vì đã dám đương đầu thử thách, nhận ra những thiếu sót và có những quyết định táo bạo để dẫn đến những thành công ngày hôm nay.

7. Chiếc điện thoại CDMA đầu tiên

10 sự thật thú vị ít ai biết về Samsung

Samsung SCH-100 là chiếc điện thoại CDMA đầu tiên được công ty trình làng vào năm 1996. Vào lúc bấy giờ CDMA là công nghệ tân tiến hàng đầu vì vậy nó vẫn có ưu điểm so với GSM trong những ngày đầu khi chưa có công nghệ 4G/LTE. Đây không phải là một trường hợp duy nhất mà những sản phẩm của Samsung trở thành thiết bị tiên phong trong lĩnh vực của mình.

8. Điện thoại đồng hồ đầu tiên

Vâng, dòng sản phẩm Gear của Samsung hiện nay có thể cho phép bạn nhắn tin hoặc thực hiện cuộc gọi mà không cần kết nối với một chiếc smartphone nhưng thị trường điện thoại đồng hồ thực sự bắt đầu sớm hơn chúng ta tưởng nhiều. Đó là vào năm 1999 khi Samsung giới thiệu Samsung SPH-WP10.

Một chiếc đồng hồ không chỉ có khả năng hiển thị thời gian mà còn có thể thực hiện một cuộc gọi trong thời gian 90 phút. Sau đó, pin sẽ cạn và bạn phải tiếp tục sạc để sử dụng. Máy được trang bị màn hình LCD với các màu đơn sắc kèm các phím bấm vật lý. Ngoài ra, bạn có thể dùng giọng nói ra lệnh thực hiện cuộc gọi cho các số điện thoại hay liên lạc.

9. Samsung là một trong những tên tuổi đầu tiên nhảy vào thị trường smartphone, trước khi Android và iOS ra đời

https://youtu.be/Du8-_eWsbDI

Samsung có thể không phải là công ty đầu tiên làm cho điện thoại thông minh trở thành một công cụ phổ biến nhưng là cái tên đầu tiên tham gia thị trường này với một chiếc "PDA" giới thiệu tại Mỹ vào năm 2001. Nó được gọi là SGH-i300, được thiết kế độc quyền cho nhà mạng Sprint và chạy hệ điều hành Palm với những tín năng thông thường của một chiếc PDA. Vì vậy có thể nói đây là smartphone đầu tiên Samsung sản xuất cho thị trường Mỹ.

10. Chi phí marketing "siêu khủng"

https://youtu.be/Du8-_eWsbDI

Chìa khóa để mang lại thành công cho sản phẩm chính là chất lượng. Nhưng tiếp thị lại nắm vai trò quyết định sự thành công hay thất bại của sản phẩm. Bạn tạo ra một sản phẩm vĩ đại nhất nhưng nếu không ai biết đến sự tồn tại của nó thì cũng tương đương với một thất bại.

Vào năm 2013, Samsung đã chi khoảng 4 tỷ USD cho quảng cáo và nhiều chi phí khác cũng tiêu tốn số tiền không ít hơn, chưa kể trước đó công ty đã tốn 5 tỷ USD cho cái gọi là "tiếp thị nói chung".

Tóm lại

Cho dù có phải là một fan hâm mộ của Samsung hay không thì chúng ta đều công nhận rằng Samsung có một lịch sử phát triển khá thú vị, bao gồm cả thành công lẫn thất bại để có được vị thế như ngày hôm nay.

Minh Trung

Chủ đề khác