VnReview
Hà Nội

Google không vi phạm bản quyền Java

Một thẩm phán địa phương đã ra phán quyết rằng Java API trong Android không đủ điều kiện được bảo vệ bởi luật bản quyền nước Mỹ nên Oracle đã thua trong một vụ kiện ầm ĩ với Google.

Google không vi phạm bản quyền JavaPhán quyết này được thực thi trong phạm vi hẹp, chỉ áp dụng trên 37 giao diện chương trình ứng dụng Java mà Google bị buộc tội vi phạm. Dẫu thế đây vẫn là chiến thắng chung trong ngành công nghiệp phần mềm vì họ sợ rằng một phán quyết có lợi cho Oracle sẽ bót nghẹt sự đổi mới giữa những nhà phát triển.

"Phán quyết này không cho rằng những gói Java API là miễn phí sử dụng không cần giấy phép. Cũng không có nghĩa là cấu trúc, trình tự và tổ chức của các chương trình máy tính có thể bị ăn cắp. Chỉ trong trường hợp cụ thể này, những nhân tố cụ thể được sao chép bởi Google là miễn phí sử dụng theo Luật Bản quyền Tác giả", Thẩm phán William Alsup viết trong phán quyết ra hôm thứ Năm tại Tòa Sơ thẩm địa phương cho các địa phương phía Bắc của California.

Bối cảnh

Oracle kiện Google hai năm trước đây vì vi phạm bằng sáng chế phần mềm Android và bản quyền Java mà Oracle có được khi mua Sun Microsystems vào đầu năm 2010.

Tuy được tòa xóa tội vi phạm sáng chế hồi đầu tháng này, Google mới chỉ nhận được một phần tuyên án liên quan đến vấn đề vi phạm bản quyền. Trước phán quyết hôm thứ Năm, Google phải đối mặt với nguy cơ phải nhận một phán quyết mới.

Tuy nhiên câu hỏi lớn được đặt ra ở tòa án lần này là liệu rằng Java API có được Luật pháp Hoa Kỳ bảo vệ bản quyền hay không. Thẩm phán phải tự quyết định cho câu hỏi đó dựa trên tính chất của vụ kiện và hiểu biết về luật bản quyền, và cuối cùng thẩm phán đã đưa ra phán quyết như trên.

Ông đưa ra phán quyết dài 41 trang thảo luận chi tiết bản chất của nền tảng Java và lí do tại sao các API không được bảo vệ bởi luật bản quyền. Về bản chất, Alsup lập luận rằng API là một chức năng, một phần thiết thực của nền tảng Java và do đó không hội đủ điều kiện để bảo vệ.

Java API về cơ bản là từ và cụm từ ngắn mô tả chức năng mà lập trình viên muốn thực hiện trên chương trình Java, chẳng hạn như "chụp màn hình" hay "tìm căn bậc hai của"....

Bất cứ ai cũng có thể viết những đoạn code để thực hiện những chức năng thế này miễn là đoạn code đó đúng. Thực tế là việc Google sử dụng cùng tên như Oracle cho phương thức của mình không là vấn đề gì cả.

"Theo quy định của Java, tên phải giống hệt nhau mới thực hiện được phương thức xác định rõ chức năng tương tự, ngay cả khi việc thực hiện khác nhau. Khi mà chỉ có một cách để thể hiện ý tưởng hoặc chức năng, mọi người đều được phép làm như vậy, không ai được độc quyền cách biểu hiện đó", Alsup viết.

"Luật bản quyền nước Mỹ không mở rộng cho các sản phẩm bản chất là chức năng. Đó là cơ sở lập luận của Alsup", một luật sư sở hữu trí tuệ và đối tác với công ty luật Brown Rudnick tên Edward Naughton cho biết.

Ông nói thêm: "Ông ấy đã quyết định rằng những phương pháp và cấu trúc mà Oracle đang cố bảo vệ bản quyền là chức năng. Vì nó là chức năng, bạn không thể bảo vệ nó bằng bản quyền".

Alsup ghi trong phán quyết của mình rằng luật sáng chế thích hợp hơn cho Oracle để bảo vệ các API.

Lan Phương

Chủ đề khác