VnReview
Hà Nội

Uber mất hơn 100 triệu USD vì thua kiện

Uber mới đây;tuyên bố rằng, họ đã giải quyết xong hai vụ kiện liên quan đến tài xế của mình tại California và Massachusetts, theo đó đó hãng phải chấp nhận chi trả hơn 100 triệu USD vì thua kiện.

Hồi năm 2015, Uber từng phải đối mặt với vụ kiện nghiêm trọng khi buộc phải công nhận hàng ngàn tài xế đang làm việc cho mình tại California là nhân viên chính thức, chứ không phải theo dạng hợp đồng lao động thời vụ. Ngoài ra, Uber sẽ phải chi trả cho họ những khoản phí đáng kể như: bảo hiểm thất nghiệp, lương theo hợp đồng, tiền thưởng làm thêm giờ cùng nhiều phụ phí liên quan đến dịch vụ vận tải khác.

Theo Engadget, để giải quyết dứt điểm các vụ kiện này, Uber sẽ phải đồng ý trả 84 triệu USD cho bên nguyên đơn, cộng thêm 16 triệu USD nếu tổng giá trị của công ty này vượt quá một mức đã được quy định.

Điều quan trọng trong thỏa thuận này là họ sẽ tiếp tục được coi các tài xế của mình là những cộng tác viên riêng biệt thay vì là nhân viên công ty. Theo Uber, điều này sẽ giúp các tài xế của công ty có thông tin rõ ràng hơn về các đánh giá của khách hàng và so sánh giữa những tài xế với nhau. Ngoài ra, Uber cũng lập ra một hiệp hội giữa các chi nhánh và các tài xế tại hai bang này, cũng như tổ chức các cuộc gặp mặt giữa các chi nhánh và tài xế nói trên.

Tuy nhiên, Uber hiện nay không chỉ đối mặt với hai vụ kiện này. Công ty này cũng đang tham gia các vụ xét xử khác liên quan tới tài xế tại Arizona, Florida và Pennsylvania, cùng một vụ kiện khác cũng tại California.

Một điều nữa là, các tài xế của Uber sẽ có quyền từ chối một yêu cầu gọi xe, tuy nhiên nếu từ chối vì các vấn đề như phân biệt giới tính và sắc tộc thì họ vẫn có thể bị phạt và cấm hoạt động.

Việt Anh

Chủ đề khác