VnReview
Hà Nội

Microsoft dùng Windows 10 để chặn người dùng sử dụng Google, Chrome

Mọi phiên bản Windows 10 đều có sẵn Cortana, trợ lý ảo của Microsoft. Và theo mặc định, Cortana sẽ mở các đường link trong trình duyệt Microsoft Edge, thực hiện các lệnh tìm kiếm bằng Microsoft Bing. Đó là một chiến lược của Microsoft nhằm đưa Bing lên tầm cao mới.

Tuy nhiên, đó chỉ là cài đặt mặc định. Với các công cụ của bên thứ ba, bạn có thể thay đổi trình duyệt mặc định của Cortana sang Google Chrome hoặc Mozilla Firefox, và đổi công cụ tìm kiếm Bing mà Cortana gợi ý sang bất cứ gì bạn muốn, thường là Google.

Nhưng điều này không còn nữa. Hôm 28/4, Microsoft tuyên bố trong một bài viết rtên blog của hãng rằng Cortana giờ đây sẽ chỉ gắn liền với Edge và Bing, cấm cửa hết mọi công cụ thay thế khác.

Trong bài viết đó, Microsoft nói việc thay đổi các mặc định của Cortana sẽ khiến người dùng gặp phải "trải nghiệm kém tin cậy hơn và tính dự đoán kém hơn".

Ý kiến cơ bản ở đây là Cortana được thiết kế để giúp "hoàn thành nhiệm vụ". Chẳng hạn, nếu bạn tìm kiếm Pizza Hut trong thanh tìm kiếm Cortana, nó sẽ mở website. Với website mở ra, Cortana sẽ tự động giới thiệu bạn những địa điểm gần nhất.

Trong tương lai, bạn sẽ có thể nói "hãy cho tôi xem những tin mới nhất về bầu cử", và Bing sẽ xuất hiện với những tin tức mới nhất từ tài khoản Microsoft của bạn và thói quen của Cortana.

Microsoft tuyên bố mọi lệnh trên Cortana sẽ được mở ra trên trình duyệt Edge với công cụ tìm kiếm Bing. Không có sự nhất quán đó, sẽ rất khó có trải nghiệm tốt.

Theo Business Insider, về quan điểm công nghệ, có vẻ đây là một lựa chọn hoàn hảo. Microsoft rất đam mê các trợ lý ảo và trí tuệ nhân tạo, vì thế kiểm soát môi trường là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dùng bất kỳ công cụ tìm kiếm nào bạn muốn (như Google) và trình duyệt nào bạn thích (như Chrome), vì vẫn có thể thay đổi các cài đặt mặc định trên Windows 10 bằng bất kỳ ứng dụng nào – chứ không chỉ Cortana.

Microsoft chưa bình luận gì về vấn đề này.

Hoàng Lan

Chủ đề khác