VnReview
Hà Nội

Tim Cook muốn gặp lãnh đạo Trung Quốc để gỡ khó cho thị trường này

CEO Apple là ông Tim Cook sẽ đến Trung Quốc để tìm kiếm một cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo nước này vào cuối tháng Năm.

Tim Cook có thể gặp gỡ các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong tháng này

Nguyên nhân chính khiến ông Cook phải thân chinh đến Trung Quốc là để tìm hiểu tại sao chính phủ nước này đã ban hành những quy định gây khó khăn cho hoạt động của công ty.

Trong quý 2 của năm tài chính này, doanh số của Apple ở thị trường Trung Quốc đã giảm 26% (tính từ tháng Giêng đến tháng Ba). Kết quả kinh doanh này là một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu của Apple sụt giảm khoảng 10% trong thời gian gần đây.

Ông Cook có nhiều vấn đề cần phải giải quyết với các nhà lãnh đạo của Trung Quốc. Chính phủ nước này gần đây đã chặn 2 dịch vụ iBooks và iTunes Movies. Không những vậy, Apple cũng vừa thua kiện trong việc giành bản quyền thương hiệu iPhone tại thị trường này với một công ty không liên quan gì đến lĩnh vực sản xuất smartphone. Cụ thể, cái tên "iPhone" đã được một công ty Trung Quốc tên là Xintong Tiandi Technology đăng ký độc quyền tại đất nước này từ năm 2007.

Trước những khó khăn của thị trường Trung Quốc, tỷ phú Carl Icahn đã bán lại toàn bộ cổ phiếu mà ông sở hữu tại Apple. Mặt khác, Carl Icahn cũng nói rằng mình sẽ mua lại cổ phiếu của Apple nếu tình hình kinh doanh của công ty này tại Trung Quốc được cải thiện.

Đây không phải lần đầu tiên Giám đốc điều hành của Apple thực hiện một chuyến đi đến Trung Quốc. Năm 2012, Cook cũng từng thực hiện một chuyến công tác đến đất nước này. Lần khác là năm 2013, khi CEO Apple viếng thăm China Mobile. Vào thời điểm đó, nhà mạng lớn nhất thế giới đang đàm phán để thêm iPhone vào các kệ hàng của mình. Năm 2014, Cook lại tiếp tục trở lại để kết hợp cùng CEO China Mobile giới thiệu phiện bản iPhone 5s màu vàng tại thị trường này.

Bạch Đằng

Chủ đề khác