VnReview
Hà Nội

Nokia bất ngờ thua lỗ nặng nề

Nokia vừa báo cáo kết quả kinh doanh trong quý tài chính đầu tiên năm 2016 với những con số thua xa kỳ vọng, do doanh thu mạng lưới di động èo uột và các mức phí liên quan đến vụ sáp nhập gần đây với hãng đối thủ người Pháp Alcatel-Lucent SA.

Trong 3 tháng kết thúc vào tháng Ba vừa qua, Nokia đã lỗ ròng 513 triệu euro (583,46 triệu USD). Trong khi đó, cách đây 1 năm khi hãng chưa sáp nhập với Alcatel-Lucent, Nokia đã lãi 177 triệu euro. Nokia cho biết lợi nhuận ròng của hãng là 139 triệu euro, chưa tính những khoản phí liên quan đến thương vụ Alcatel-Lucent cùng nhiều chi phí khác.

Doanh thu quý đầu năm 2016 của Nokia là 5,6 tỷ euro, tăng từ mức 3,20 tỷ euro so với năm trước. Các nhà phân tích từng kỳ vọng lợi nhuận ròng của Nokia phải đạt 237 triệu euro và doanh thu là 5,73 tỷ euro.

Đây là quý đầu tiên Nokia trở thành công ty sáp nhập với Alcatel-Lucent, trong đó hãng Phần Lan đã bỏ số tiền 16,6 tỷ USD. Nokia nói rằng vụ sáp nhập sẽ giúp hãng đa dạng dòng doanh thu, vì Alcatel-Lucent là nhà sản xuất hàng đầu các thiết bị Internet như thiết bị định tuyến và chuyển mạch.

Nhưng kết quả kinh doanh quý 1 của Nokia cho thấy một môi trường rất thách thức đối với các nhà sản xuất thiết bị mạng truyền thống, trong đó nhu cầu của các hãng viễn thông rất thấp và sức cạnh tranh lại khắc nghiệt đến từ những tên tuổi mới như Huawei.

Huawei đã nhanh chóng mở rộng ra toàn châu Á, châu Âu và châu Phi, cung cấp các sản phẩm sáng tạo với; mức giá cạnh tranh. Trong khi đó, các nhà cung cấp viễn thông trên toàn cầu lại đang cắt giảm chi phí mở rộng và nâng cấp, khi mà các mạng lưới không dây thế hệ mới gần như đã có ở nhiều thị trường.

Nokia cho biết mảng kinh doanh mạng lưới của Nokia đã sụt giảm đáng kể 8% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái.

"Sự sụt giảm trong kết quả kinh doanh của Nokia chủ yếu do mảng Mobile Networks, một lĩnh vực đang có nhiều thách thức", Chủ tịch kiêm CEO Nokia Rajeev Suri nói.

Tháng trước, đối thủ Bắc Âu của Nokia là Ericsson AB tuyên bố kiện toàn toàn bộ tổ chức, sau khi có một quý kinh doanh thất vọng. Năm trước, Ericsson nói họ đang tiến hành một liên minh với Cisco System để tạo ra một quần thể rộng rãi trong mảng kinh doanh này.

Theo báo Wall Street Journal, Nokia cũng tuyên bố tái cấu trúc, cắt giảm hàng ngàn lao động trên toàn cầu nhằm giảm chi phí. Sự cắt giảm này chủ yếu đến từ những bộ phận đã có sự chồng lấn với Alcatel-Lucent.

Doanh thu mạng lưới di động của Nokia ngày càng sụt giảm

Nokia hy vọng sẽ tiết kiệm được hơn 900 triệu euro chi phí hàng năm vào năm 2018 nhờ các hoạt động trên. Nokia cho biết họ đã bắt đầu quá trình giảm những nhân sự chồng lấn, kiểm tra lại các bất động sản, trong đó có một số điểm đã đóng cửa và có thêm 30 điểm nữa dự kiến sẽ đóng cửa trong quý này.

Bên cạnh đó, Nokia cũng chuyển đổi nguồn lực sang các công nghệ tương lai như mạng 5G, đám mây và Internet of Things. Mới đây, Nokia đã mua lại Withings, một nhà sản xuất các thiết bị kết nối Internet của Pháp chuyên theo dõi sức khỏe người dùng. Thương vụ này trị giá 170 triệu euro, cho thấy kế hoạch lớn của Nokia trong việc trở lại thị trường điện tử tiêu dùng, 2 năm sau khi bán mảng ĐTDĐ cho Microsoft.

Hoàng Lan

Chủ đề khác