VnReview
Hà Nội

Apple vừa "hắt hơi", Japan Display đã "sổ mũi"

Hôm qua (10/5/2016), hãng sản xuất màn hình Japan Display cho biết họ sẽ báo cáo lỗ gần 300 triệu USD, tăng so với cùng kỳ năm ngoái – một dấu hiệu khác cho thấy doanh số iPhone chậm lại đang ảnh hưởng đến các nhà cung cấp.

Japan Display

Theo Wall Street Journal, Japan Display dự báo sẽ báo cáo khoản lỗ ròng 31,8 tỷ yên (293,5 triệu USD) tính đến hết 31/3, tăng hơn gấp đôi so với khoản lỗ của năm trước là 12,3 tỷ yên. Hãng cũng cho biết lợi nhuận hoạt động và doanh thu sẽ thấp hơn so với kế hoạch trước đó. Con số chính thức sẽ được hãng công bố vào thứ Năm tới đây.

Quỹ nhà nước Innovation Network Corp. của Nhật Bản đã tạo lập Japan Display hồi năm 2012 bằng việc sáp nhập các đơn vị của Sony Corp., Toshiba Corp. và Hitachi Ltd. Japan Display đã phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng hồi năm 2014 nhưng được không bao lâu thì giá cổ phiếu giảm thấp hơn cả giá chào bán ra công chúng. Giá trị vốn hoá thị trường của hãng giờ chưa đến 1,2 tỷ USD.

Các kết quả kinh doanh mới nhất sẽ cho thấy khó khăn của hãng khi thị trường smartphone toàn cầu đang trở nên bão hoà. Ngoài Apple, Japan Display cung cấp cho các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc, nhưng giá bộ linh kiện màn hình đã giảm do cạnh tranh khốc liệt. Giá trị đồng yên tăng gần đây cũng làm ảnh hưởng đến Japan Display.

Japan Display hy vọng sẽ khôi phục được tăng trưởng cùng với việc Apple ra mắt sản phẩm mới sử dụng công nghệ màn hình mới hơn là OLED. Apple không tiết lộ gì về kế hoạch này nhưng các nhà phân tích nói việc áp dụng màn hình OLED trên iPhone có thể xảy ra vào một vài năm tới.

Nhưng ngay cả khi điều đó xảy ra thì Japan Display cũng sẽ phải cạnh tranh vất vả với các đối thủ Hàn Quốc là Samsung và LG. Đến nay, nhà sản xuất Nhật Bản này chưa mở nhà máy sản xuất đại trà màn hình OLED. Trong khi đó, hãng Sharp đồng hương đã chấp nhận bị Foxconn thâu tóm cũng nhắm vào thị trường OLED.

Thanh Xuân

Chủ đề khác