VnReview
Hà Nội

Apple sẽ còn thê thảm hơn BlackBerry!

Cố gắng cạnh tranh với Amazon, Google và Facebook theo những nguyên tắc của Apple có thể sẽ khiến Apple thất bại tệ hơn cả BlackBerry.

Có phải thời đại của Apple đang kết thúc? Nhà phát triển có ảnh hưởng lớn là Marco Arment nghĩ thế, và một số lượng lớn đến mức kinh ngạc các chuyên gia công nghệ cũng đồng ý với xu hướng đó. Trong một bài đăng hồi cuối tuần qua, Arment, người sáng lập ra Instapaper và là nhân viên thứ hai của Tumblr, đã dự đoán những ngày đen tối phía trước của Apple, khi điện toán di động không còn chỉ là những ứng dụng thời thượng, mà thiên nhiều hơn về các giao diện thông minh nhân tạo, có thể giao tiếp với người dùng như con người với con người và đoán trước nhu cầu của họ.

"Ngày nay, Amazon, Facebook và Google đang đặt cược rất lớn vào AI (trí thông minh nhân tạo), trợ lý ảo và giao diện giọng nói, với hy vọng những thứ này sẽ trở thành xu hướng tiếp theo trên các thiết bị", Arment viết. "Apple có thể mới ra những phiên bản này một cách sơ đẳng, trong khi các đối thủ của họ - đặc biệt là Google – đã đi trước rất nhiều. Và khoảng cách đang lớn hơn".

Nếu Apple không thu hẹp được khoảng cách đó, Arment nói, Apple có thể sẽ trở thành BlackBerry mới – một hãng từng thống thị thị trường smartphone cho đến khi người mới, chính là Apple trong quá khứ xuất hiện và thay đổi thị trường bằng những sáng tạo như giao diện màn hình cảm ứng và kho ứng dụng. Khi mà RIM (sau đổi thành BlackBerry) nhận ra họ cần thay đổi chiến lược thì đã quá muộn.

Nếu kịch bản đó xảy ra với Apple, rất có thể mọi thứ đã bắt đầu vào lúc kết thúc quý 1 năm nay, khi doanh số iPhone lần đầu tiên tụt giảm kể từ khi ra mắt năm 2007.

Thực ra Apple đã sớm nhận ra sự quan trọng của những mảng công nghệ mới. Trong những năm qua, Apple đã tuyển dụng ồ ạt, cố gắng thu hút tất cả nhân tài AI. Theo ước tính, số kỹ sư AI của Apple đã tăng gấp 3, gấp 4.

Người ta thường nghĩ một khi công ty giàu nhất và lớn nhất thế giới bắt đầu tung nguồn lực ra để đối phó với khó khăn, nghĩa là khó khăn sẽ được giải quyết, vấn đề chỉ còn là thời gian. Tuy vậy, có thể thấy chính RIM cũng từng có những sản phẩm "sát thủ iPhone" BlackBerry Storm, nhưng lại ra mắt nó quá chậm và lỡ cơ hội cạnh tranh. Cũng không thể nói Apple là người đến sau trong sáng tạo trợ lý giọng nói và AI. Vô số người dùng smartphone chưa từng có trợ lý giọng nói cho đến tháng 9/2013, khi Apple ra iPhone 4s, smartphone đầu tiên cung cấp Siri.

Vấn đề của Apple không phải là hãng chậm chân hơn những công ty như Google, Amazon và Facebook. Những công ty này có lợi thế sẵn vì cách họ xử lý dữ liệu người dùng, họ có thể hội tụ và phân tích lượng dữ liệu lớn. Trong khi đó, Apple lại định hướng khá độc lập với dữ liệu và sự riêng tư của người dùng. Điều này giúp họ nhận được sự tôn trọng, nhưng lại khiến họ mất lợi thế so với đối thủ.

Nói với khách hàng rằng email của họ hoặc ứng dụng nghe nhạc của họ sẽ không bị các loại quảng cáo rao vặt dội bom điều thực sự rất tốt đẹp. Nhưng nói với họ trợ lý ảo của bạn không biết bạn thích bay với hãng hàng không nào hơn hay cuộc gặp nha sỹ của bạn vào lúc nào lại là một điều rất khó chấp nhận. Apple sẽ không dễ từ bỏ nguyên tắc của mình để thay đổi quá trình phát triển sản phẩm.

Theo trang Inc, nói cách khác, RIM đơn giản đã không sáng tạo nổi bằng Apple. RIM vẫn đặt cược rằng khách hàng thích bàn phím vật lý và không quan tâm đến các ứng dụng, và hãng đã sai ở cả hai quan điểm. Vì thế, BlackBerry đã đối mặt với khủng hoảng, chứ không chỉ là đường lối. Apple có thể đang thê thảm hơn cả RIM.

Hoàng Lan

Chủ đề khác