VnReview
Hà Nội

Opera chấp nhận bán mình cho các đại gia Trung Quốc

Theo thông tin mới nhất, 90% cổ đông đã chấp nhận thương vụ mua lại Opera của các tập đoàn Trung Quốc với giá trị 1,2 tỷ USD.

Cách đây 3 tháng, một nhóm nhà đầu tư đến từ Trung Quốc đã ngỏ lời mua lại Opera – công ty Na Uy được biết đến với các sản phẩm trình duyệt web và công nghệ nén dữ liệu – với giá 1,2 tỷ USD. Theo Android Authority, thông tin mới nhất được Opera công bố cho biết 90% cổ đông của công ty đã chấp nhận thương vụ này. Trong khi chờ đợi sự chấp thuận đến từ nhà chức trách Na Uy và Trung Quốc, 3 tập đoàn Trung Quốc gồm Qihoo 360, Kunlun và Yonglian được cho là sẽ thâu tóm Opera. Qihoo 360 là công ty bảo mật cung cấp ứng dụng bảo mật 360 Security cho Android cũng như các sản phẩm trình duyệt và bảo mật khác.

Cách đây nhiều năm, Opera nổi tiếng với sản phẩm trình duyệt web dành cho các thiết bị di động mang tên Opera Mini. Opera Mini cũng là 1 trong các trình duyệt web "tiên phong" phát hành các phiên bản dành riêng cho Android và iOS, trước cả khi Chrome xuất hiện trên 2 nền tảng này thì Opera Mini cực kỳ phổ biến. Phiên bản Opera cho máy tính cũng gặt hái một số thành công nhất định, nhưng thị phần của Opera không thể sánh được với Chrome hay Firefox, dao động khoảng 1-2% trong thời điểm hiện tại.

Trong thời gian gần đây, Opera tập trung phát triển công nghệ nén dữ liệu trên di động. Opera Mini thì được tích hợp sẵn công nghệ này, còn Opera Max lại giúp giảm lưu lượng dữ liệu sử dụng cho các ứng dụng khác. Gần đây, Opera cũng phát triển và tích hợp tính năng VPN vào trình duyệt web cho máy tính, cũng như phát hành ứng dụng Opera VPN riêng biệt cho các thiết bị di động.

Giá trị thương vụ 1,2 tỷ USD cao hơn 53% so với giá trị cổ phiếu của Opera trước khi có thông báo mua lại.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác