VnReview
Hà Nội

Những thương vụ công nghệ tệ nhất mọi thời đại

Nhiều hãng công nghệ lớn đã chi ra cả tỷ, thậm chí chục tỷ đô la để "nuốt chửng" đối thủ để tăng cường sức mạnh nhưng thực tế lại đem lại kết quả thảm hại.

Moto

2014: Google mua Nest giá 3,2 tỷ USD

Vạn vật kết nối (IOT). Bạn có thể đã nghe về nó và Google cũng thế: họ đã mua công ty gợi cảm nhất hành tinh, nhà sản xuất thermostat (máy điều nhiệt) Nest. Kể từ đó, Nest đã gặp nhiều rắc rối hết đợt thu hồi sản phẩm này đến đợt thu hồi khác. Người sáng lập Dropcam được Nest mua lại đã gọi vụ mua bán này là một sai lầm.

2013: Microsoft mua mảng di động của Nokia giá 5,4 tỷ euro (tương đương 7,2 tỷ USD)

Đây là một trong những thương vụ thảm bại nhất. Microsoft đã bị mất vị thế so với Apple và Android do đó hãng đã đổ hàng tỷ đô la vào Nokia. Ba năm sau, về cơ bản Microsoft đã từ bỏ smartphone, cắt giảm hàng ngàn việc làm ở bộ phận di động. Trước đó, Microsoft còn định mua Yahoo với giá 37 tỷ USD, nhưng bị Yahoo từ chối vì họ đòi mức giá trên 40 tỷ USD. May cho Microsoft là đã không cố mua cho được Yahoo.

2013: Yahoo mua Tumblr giá 1,1 tỷ USD

Thời đó, 1 tỷ USD là một khối tiền lớn đối với một công ty khởi nghiệp (start-up). Kể từ khi bị Yahoo mua lại, Tumblr giậm chân tại chỗ. Gần đây, Yahoo tuyên bố họ có thể hạ giá giá trị sổ sách của Tumblr.

2011: Google mua Motorola Mobility giá 12,5 tỷ USD

Trong năm 2011, các sáng chế điện thoại dường như rất quan trọng: Các hãng kiện lẫn nhau vi phạm sáng chế. Motorola có rất nhiều sáng chế và Google, nhà phát triển Android thì không có. Hoá ra, cuộc chiến sáng chế không bao giờ thực sự nguy hiểm như bom hạt nhân và điện thoại Motorola dưới trướng Google không đủ tốt. Sau đó, Google đã bán lại Moto cho Lenovo với giá 2,9 tỷ USD.

2010: HP mua Palm giá 1,2 tỷ USD

Hãng sản xuất PC đã có hành động ngoạn mục khi mua Palm, từng là một tên tuổi lẫy lừng trên thị trường PDA (thiết bị trợ giúp cá nhân kỹ thuật số) và là một trong những hãng sản xuất chiếc smartphone đầu tiên. Sản phẩm của HP sau khi mua Palm khá xoàng xĩnh và Palm cũng sụp đổ sau đó.

2005: News Corp mua mạng xã hội MySpace giá 580 triệu USD

Facebook vừa mới chập chững tập đi và người ta khó có thể nghĩ rằng Myspace khi đó đang làm mưa làm gió sẽ bị hạ gục khi ông trùm truyền thông Rupert Murdoch mua lại nó. Đồng sáng lập Myspace Chris DeWolfe nói chính thương vụ này đã huỷ hoại Myspace. Năm 2011 nó được bán lại với giá 35 triệu USD.

2000: Terra mua Lycos giá 12,5 tỷ USD

Trước Google có Lycos. Cổng web này từng là một trong những website lớn nhất trong những năm 1990 và bộ phận Internet của mạng di động Tây Ban Nha Telefornica nghĩ họ mua Lycos là mua một phần lớn của Internet. 4 năm sau đó, nó được bán đi với giá chỉ có 95 triệu USD.

2000: AOL mua Time Warner giá 164 tỷ USD

Đây là "cha" của tất cả các thảm hoạ. Hai người khổng lồ sáp nhập ở thời đỉnh cao của bong bóng công nghệ. Hai công ty không thể hoà hợp và thua lỗ khủng khiếp. Cuối cùng, họ phải chia tay nhau vào năm 2009.

1999: Yahoo mua GeoCities giá 3,6 tỷ USD

Trước thời mạng xã hội, nhiều người sử dụng Geocities để tạo các profile cơ bản trên mạng.; Khi Yahoo mua GeoCities, nó là một trong 3 website được truy cập nhiều nhất thế giới. Thật không may, nó vẫn không thể kiếm ra tiền. GeoCities nay chỉ còn tồn tại ở Nhật Bản.

Minh Hương

Chủ đề khác