VnReview
Hà Nội

Ứng dụng công nghệ trong công nghiệp còn nhiều hạn chế

Việc ứng dụng công nghệ để phát triển kinh tế, công nghiệp, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường những năm qua vẫn còn nhiều hạn chế.

Ngày 17/6, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hiệp quốc (UNIDO) tổ chức Lễ Công bố Báo cáo Công nghiệp 2016 (IDR 2016) "Vai trò của công nghệ và đổi mới trong phát triển công nghiệp bền vững và toàn diện".

Lễ Công bố Báo cáo Công nghiệp 2016 (IDR 2016).

Thông qua nghiên cứu và thực tiễn, báo cáo công nghiệp 2016 đánh giá cao vai trò của công nghệ và đổi mới công nghệ tới quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa, khẳng định tính tất yếu của công nghiệp hóa với quá trình phát triển. Năm 2015, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 9,64%, cao hơn nhiều mức tăng 6,42% của năm 2014, trong đó ngành công nghiệp tăng 9,39% so với năm 2014, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,60%.

Mặc dù đổi mới công nghệ được coi là động lực của tăng trưởng, nhưng phát triển nhanh thông qua công nghệ vẫn chưa phổ biến. Đối với Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ để phát triển kinh tế, công nghiệp, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều hạn chế.

Ông Lê Hữu Phúc, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Công Thương cho rằng, những năm qua, tốc độ phát triển công nghiệp đạt tỷ lệ tương đối cao với giá trị sản xuất công nghiệp chiếm một phần đáng kể trong cơ cấu kinh tế của đất nước, tuy nhiên, trong đó tỷ lệ gia tăng cũng như hàm lượng công nghệ trong các sản phẩm công nghệ của Việt Nam vẫn còn rất hạn chế.

Bởi vậy, để có thể hội nhập sâu rộng, Việt Nam cần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình tái cơ cấu công nghiệp, thúc đẩy quá trình chuyển dịch từ nền công nghiệp có giá trị gia tăng thấp lên quy mô công nghiệp có giá trị gia tăng cao hơn.

Tại Lễ công bố báo cáo Công nghiệp 2016, Bộ Công Thương và Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hiệp quốc cũng Khởi động Dự án Hỗ trợ kỹ thuật "Hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng chiến lược ngành công nghiệp và các chính sách liên quan thông qua xây dựng năng lực thể chế".

Theo VOV

Chủ đề khác