VnReview
Hà Nội

Tencent bỏ gần 9 tỉ USD để kiểm soát công ty Supercell

Sau thương vụ này, Tencent sẽ càng củng cố vị thế nhà phát hành game số một thế giới của mình.

Tencent Supercell

Clash of Clans là một trong những game thông dụng nhất trên di động, đem lại doanh thu khổng lồ cho Supercell

Vào ngày hôm qua Tencent, một trong những công ty Internet lớn nhất Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận mua lại phần lớn cổ phần của Supercell từ SoftBank. Theo Wall Street Journal, công ty Trung Quốc sẽ bỏ ra số tiền 8,6 tỉ USD để mua lại 84,3% cổ phần của Supercell do Softbank và một số cổ đông nhỏ khác nắm giữ. Qua thương vụ này, Supercell được định giá tới 10,2 tỉ USD.

Supercell, công ty game Phần Lan được thành lập từ năm 2010 đã trở thành một trong những công ty game di động lớn nhất chỉ với 4 tựa game: Clash of Clans, Hayday, Boom Beach và Clash Royale. Năm ngoái hãng này đạt doanh thu 2,3 tỉ USD và thu lợi nhuận tới hơn 900 triệu USD.

Với thương vụ mua lại Supercell, Tencent sẽ củng cố vị thế nhà phát hành game hàng đầu thế giới. Năm ngoái doanh thu từ game của Tencent là 8,5 tỉ USD, chiếm hơn một nửa tổng doanh thu 15 tỉ USD. Sau khi mua Supercell, Tencent sẽ sở hữu thêm khoảng 13% thị phần thị trường game toàn cầu trị giá 100 tỉ USD.

Tencent LOL

Trước đó công ty này cũng từng mua lại một game đình đám khác là Liên minh huyền thoại

Việc mua Supercell được đánh giá là bước đi nhằm tiến ra thị trường phương Tây của Tencent. Trước đó vào năm 2011, hãng này cũng mua lại một công ty với game đình đám vào lúc ấy là League of Legends (LoL, được phát hành tại Việt Nam với tên gọi Liên minh huyền thoại). Năm ngoái LoL đem lại doanh thu 1,63 tỉ USD, là game có doanh thu cao nhất trên máy tính.

Anh Minh

Chủ đề khác