VnReview
Hà Nội

Qualcomm kiện Meizu vi phạm bản quyền 3G và 4G

Nhà sản xuất chip di động Qualcomm vừa tiến hành kiện Meizu tại Trung Quốc do vi phạm các bằng sáng chế về 3G, 4G.

Qualcomm kiện Meizu ở Trung Quốc vì vi phạm bản quyền 3G, 4G

Theo PhoneArena, công ty Qualcoom, hãng sản xuất chip di động lớn nhất thế giới và là chủ sở hữu của nhiều bằng sáng chế viễn thông liên quan đến công nghệ 3G, 4G đã đệ đơn lên chính quyền Bắc Kinh kiện Meizu. Về cơ bản, Qualcomm cho rằng Meizu đã sử dụng trái phép các bằng sáng chế của mình.

Qualcomm hiện đang trong quá trình bảo vệ các công nghệ được cấp bằng sáng chế tại Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Năm ngoái, các nhà chức trách Trung Quốc đã phạt Qualcomm 1 tỷ USD vì những cáo buộc công ty này vi phạm luật chống độc quyền.

Kể từ đó, Qualcomm đã đạt thỏa thuận cấp bằng sáng chế với một số nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn của Trung Quốc như Lenovo, Huawei, và Xiaomi. Tuy nhiên, mới đây Qualcomm đã phát hiện ra Meizu sử dụng trái phép các bằng sáng chế của mình.

Theo Don Rosenberg, Giám đốc điều hành tại Qualcomm, "Meizu lựa chọn sử dụng công nghệ của Qualcomm nhưng không có giấy phép. Hành động này không chỉ đơn thuần là vi phạm bằng sáng chế mà nó không công bằng với những công ty đã được cấp phép. Thậm chí, nó còn gây tổn hại cho hệ sinh thái di động và người tiêu dùng".

Qualcomm cho biết họ đã cố gắng thương lượng với Meizu cho một thỏa thuận cấp phép nhưng phía Meizu từ chối đàm phán. Vì vậy, Qualcomm buộc phải có hành động pháp lý để bảo vệ mình.

Trong một thông điệp được đăng tải trên Wechat, Giám đốc điều hành của Meizu, Li Nian cho biết: "Meizu đã luôn quan hệ chặt chẽ với Qualcomm về vấn đề bằng sáng chế và đã tiến hành nhiều cuộc thảo luận sâu với họ. Chúng tôi tôi trọng quyền của Qualcomm trong việc kiện ra tòa nếu họ không hài lòng với việc đàm phán trong kinh doanh".

Đây chỉ là một trong số những tranh chấp gần đây giữa các công ty quốc tế với những nhà sản xuất điện thoại của Trung Quốc. Vài tuần trước đây, một công ty Trung Quốc đã kiện Apple và yêu cầu cấm bán iPhone 6, 6 Plus tại thị trường nước này. Tháng trước, Huawei cũng đã nộp đơn kiện Samsung vì cho rằng công ty Hàn Quốc vi phạm 11 bằng sáng chế điện thoại thông minh của mình.

Bạch Đằng

Chủ đề khác