VnReview
Hà Nội

Huawei tham vọng lên ngôi số 1 thế giới về smartphone

Sau khi đạt được tăng trưởng nhanh trong năm 2015, hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc đang có kế hoạch lớn là vượt qua Samsung và Apple trong vòng 5 năm tới để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới với 25% thị phần.

"Chúng tôi muốn trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Đó là cuộc đua dài hạn cần có sự kiên nhẫn", ông Jim Xu, phó chủ tịch mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei chia sẻ với báo chí Việt Nam trong buổi đến thăm trụ sở Huawei tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc mới đây.

Huawei cùng với Ericsson của Thuỵ Điển hiện là một trong những nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Trong 5 năm qua, công ty này cũng đẩy mạnh hoạt động sản xuất smartphone. Huawei đã bán được 108 triệu chiếc smartphone trong năm 2015, tăng 44% so với năm 2014 (75 triệu chiếc) và tăng gấp 36 lần so với năm 2010, thời điểm hãng mới nhảy vào thị trường smartphone. Về doanh thu, mảng smartphone cũng đã mang về 19,9 tỷ USD trong năm 2015, tăng 70% so với năm trước đó.

Biểu đồ tăng trưởng doanh thu và doanh số smartphone của Huawei từ khi tham gia lĩnh vực này năm 2010 đến nay.

Huawei đang thu hẹp khoảng cách với Samsung và Apple trên thị trường smartphone toàn cầu. Trong quý đầu năm nay, doanh số smartphone của Huawei tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số của Samsung chỉ tăng nhẹ và doanh số của Apple giảm tới 14%, theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Gartner. Thị phần smartphone toàn cầu của Huawei trong quý 1 vừa qua đã tăng lên 8,3%, đứng sau Samsung với 23% và Apple với 15%.

Cùng với việc phát triển thị phần, Huawei bắt đầu tập trung hơn vào phân khúc sản phẩm cao cấp. Theo ông Jim Xu, tăng trưởng smartphone của hãng này gần đây chủ yếu đến từ phân khúc tầm trung và cao cấp. Đặc biệt, sản phẩm cao cấp Huawei P9 gần đây đã có được tín hiệu tiêu thụ lạc quan. Ở thị trường Anh, doanh số của Huawei P9 đã tăng gấp đôi so với mức doanh thu của mẫu Huawei P8 trước đó.

Để tiến vào phân khúc cao cấp, phân khúc mà hãng này cho rằng phải bước vào nếu muốn trở thành nhà sản xuất hàng đầu, Huawei đang đầu tư rất mạnh vào nghiên cứu và phát triển để tạo nên sự khác biệt trong các sản phẩm. Năm ngoái, Huawei đã đầu tư 9,2 tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển, cao hơn mức 8,1 tỷ của Apple và thấp hơn mức đầu tư 12,5 tỷ USD của Samsung.

Huawei P9 có thiết kế với độ hoàn thiện tốt và cặp camera kép gắn thương hiệu Leica

Jim Xu cho biết các sản phẩm của Huawei sẽ được tập trung thiết kế đẹp, pin lâu và camera cho chất lượng ảnh như máy ảnh chuyên nghiệp. Trong bộ đôi sản phẩm P9 và P9 Plus mới đây, Huawei đã hợp tác với hãng máy ảnh nổi tiếng thế giới Leica của Đức để cải thiện chất lượng hình ảnh. Hợp tác của Huawei với Leica là hợp tác độc quyền dài hạn và hãng kỳ vọng hợp tác này sẽ tiếp tục ít nhất trong 5 năm tới.

Về phần mềm, đại diện Huawei cho rằng nền tảng Android của Google hiện tại khá nặng nề. Sau một năm sử dụng, người dùng cảm nhận máy của mình chạy khá chậm. Mọi sản phẩm của các thương hiệu như Samsung, Huawei, Oppo… đều như thế. "Huawei đang tập trung xử lý vấn đề này, bắt đầu từ sản phẩm P9. Hy vọng đến cuối năm nay, chúng tôi có thể hoàn tất xử lý được vấn đề này", Jim Xu nói.

Ngoài ra, Huawei cũng đang thúc đẩy những công nghệ mới như thực tại ảo. Dựa trên hợp tác với Google, nhà cung cấp nền tảng thực tại ảo VR, công ty dự định ra mắt smartphone mới tương thích với VR vào cuối năm nay. Và ở thị trường Trung Quốc, Huawei bắt đầu đưa ra giải pháp kết nối giữa smartphone và hệ thống toà nhà thông minh (smarthome), tiến tới tích hợp dữ liệu trong smartphone với smarthome để sử dụng cho máy tính và các thiết bị khác.

Trong khi đó, smartphone của Huawei cũng đang tìm đến nhiều thị trường trên thế giới. Ông Jim Xu cho biết chiến lược phát triển thị trường của Huawei hiện nay là tập trung vào các thị trường đang phát triển như châu Âu và sắp tới là Mỹ. Đây là những thị trường khó tính, nếu thành công sẽ có tác dụng lan toả sang các thị trường khác. Hiện tại, Huawei đang thương thảo với các nhà mạng để đưa smartphone của hãng vào Mỹ, thị trường mà các thiết bị mạng viễn thông của hãng như ăng-ten và trạm thu phát sóng… đã bị cấm bán từ năm 2012 do lo ngại bị sử dụng làm thiết bị do thám. Tuy vậy, phía Huawei cho biết những mối lo ngại từ thiết bị mạng không ảnh hưởng đến smartphone.

TT

Chủ đề khác