VnReview
Hà Nội

Cuộc chiến công nghệ bí mật trong tương lai giữa Apple và Microsoft

Hai gã khổng lồ Apple và Microsoft đang chuẩn bị những kế hoạch riêng nhằm đón đầu sự thay đổi lớn lao trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Chậm mà chắc! Đó là quan niệm truyền thống của ngành công nghiệp máy tính. Nhưng chính vì thế, ngành công nghiệp này đang chết dần chết mòn theo thời gian.

Theo Business Insider, kể từ khi Apple II ra đời và sự tăng trưởng của thị trường tiêu dùng PC, mỗi khi nhắc đến đến hai từ "máy tính" thì ai cũng nghĩ ngay đến "màn hình, chuột và bàn phím". Cho đến khi chiếc iPhone đầu tiên xuất hiện vào năm 2007, thị trường công nghệ đã có sự biến đổi: Đầu tiên là từ PC và ngày càng hướng đến loại máy tính bỏ túi có kích cỡ nhỏ hơn rất nhiều lần và sử dụng màn hình cảm ứng. Sau đó, vi xử lý ngày càng được nâng cấp cao hơn trong khi giá thành ngày một rẻ và Internet trở nên phổ biến hơn trước. Từ lúc này, chúng ta bắt đầu nhận thấy một cuộc cách mạng khoa học hoàn toàn khác biệt. Nhờ có sự gia tăng của các tiện ích như Amazon Echo, Google Chromecast, Microsoft HoloLens, thiết bị biến nhiệt Nest và Oculus Rift của Facebook mà khoa học công nghệ đã có sự thay đổi chóng mặt. Máy tính trở thành thiết bị có thể nhận diện được cả giọng nói lẫn khuôn mặt. Nó có thể có ít hay nhiều hơn một màn hình, hoặc không. Máy tính hiện nay có thể mang mọi hình hài và xuất hiện ở bất cứ nơi đâu. Nhưng đây mới chỉ là sự khởi đầu.

Đối với Microsoft và Apple, hai công ty có cùng một điểm xuất phát là lĩnh vực máy tính, sự chuyển dịch này là một bước ngoặt quan trọng của cả hai. Họ đã dành nhiều thập kỉ để thận trọng đào tạo một đội ngũ các nhà phát triển phần mềm chuyên nghiệp cho hãng của mình. Hiện nay, lĩnh vực để khai thác không còn nhiều nhưng tiềm năng mà hai ông trùm này sở hữu lại vô cùng lớn.

Apple vs Micro

Để đối mặt với cục diện này, cả hai gã khổng lồ đang chuẩn bị những kế hoạch riêng nhằm đón đầu sự thay đổi lớn lao trong lĩnh vực điện toán. Bất kể thiết bị tiện ích nào cũng có tiềm năng và có thể "làm nên chuyện".

Apple

Apple đang ở vị thế độc tôn -; một công ty thu được lợi nhuận khổng lồ mặc dù chỉ kiểm soát thị trường tiêu thụ tương đối nhỏ. Trong khi đó, Microsoft vẫn kiểm soát phần lớn thị trường PC. Android của Google đang chi phối thế giới smartphone và khiến nó càng ngày càng phổ biến, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Sự tăng trưởng không ngừng của Android thật đáng lo ngại khi các nhà phát triển ứng dụng luôn dành công sức tạo ra các phần mềm cho số đông người dùng. Với sự thay đổi liên tục của thế giới điện toán trong tương lai, Apple phải đảm bảo rằng, sẽ không xảy ra bất kì vấn đề gì để những nhà phát triển vẫn tiếp tục tạo dựng ứng dụng cho iPhone.

Tim Cook

Giải pháp mà Apple thường nhắm đến là yếu tố thanh lịch và sự tinh tế: Swift, ngôn ngữ lập trình được Apple thiết kế để viết các ứng dụng cho iPhone đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của các nhà phát triển. Swift đã giành nhiều giải thưởng và sự hỗ trợ từ các nhà phát triển ứng dụng theo lối đơn giản, tốc độ hơn và dễ dàng hơn để tìm hiểu so với các lựa chọn khác.

Swift

Ngôn ngữ Swift do Apple thiết kế

Apple đã mang ngôn ngữ Swift đến như một sự lựa chọn dành cho mọi người, đặc biệt là trẻ em hay cả những người mới bắt đầu học lập trình. Bằng cách phát hành ngôn ngữ miễn phí như mã nguồn mở, Apple đã đảm bảo rằng, ngoài iPhone, Swift cũng đang vươn tới những nền tảng gồm Android và Linux.

Mặc dù vậy, điểm mấu chốt là Swift được thiết kế để chạy trên iPhone. Vì vậy, bất kỳ đoạn mã code nào được viết bởi Swift, đối với bất kỳ hệ điều hành nào, tại bất cứ thời điểm nào, sẽ dễ dàng để sử dụng bằng iPhone hơn là các nền tảng khác. Điều này biến iPhone thành đích đến mặc định cho các ứng dụng viết bằng ngôn ngữ Swift, dù cho không gian công nghệ vô cùng lớn. Và nếu Apple từng phát hành một nền tảng mới - chẳng hạn như một tai nghe thực tế ảo hay một chiếc xe hơi - chúng sẽ hỗ trợ Swift theo cách tương tự.

Microsoft

Không ngạc nhiên, Microsoft nhìn thấy tương lai liên quan rất nhiều với Windows. Với Windows 10, Microsoft đã củng cố cho điện thoại, máy tính bảng, PC, máy chơi game, kính 3D và hệ điều hành dành cho thiết bị thông minh trong đa nền tảng. Chính vì thế, thay vì thúc đẩy một ngôn ngữ lập trình trên đa nền tảng như Apple đang làm, Microsoft bắt đầu chuẩn hóa dần hệ điều hành của hãng trên một nền tảng thống nhất.

CEO Microsoft

Microsoft hướng đến Windows 10 như một hệ điều hành có mặt trên tất cả các thiết bị thông minh của làn sóng công nghệ hiện nay. Sử dụng một nền tảng duy nhất, đây là sự lựa chọn dễ dàng để đưa các ứng dụng vào hệ điều hành phục vụ người sử dụng. Nhưng mấy ai biết rằng, Microsoft đang chơi một ván bài "hiểm" hơn: Trùm công nghệ tuy chậm chạp nhưng chắc chắn sẽ phát hành tất cả các loại công cụ tuyệt vời để miễn phí cho các nhà phát triển thế giới, đặc biệt là Xamarin – công cụ cho phép bạn viết ứng dụng một lần và nhanh chóng đưa chúng tới bất cứ nơi nào, từ Windows đến web cho tới iPhone và cả Android. Ứng dụng mới mẻ này rất thu hút và làm hài lòng các nhà phát triển.

Xamarin

Xamarin và sự liên kết với nền tảng đám mây Azure

Chìa khóa là Xamarin và một loạt công cụ khác của Microsoft như Visual Studio. Sự kết hợp này làm cho nó dễ dàng sử dụng nền tảng đám mây Azure của Microsoft để cung cấp dữ liệu cho bất kỳ ứng dụng nào – từ lưu trữ tới xử lý khối lượng thông tin lớn.

Từ quan điểm của Microsoft, chúng có thể cung cấp các công cụ mà các nhà phát triển muốn sử dụng kể cả khi họ không lập trình cho Windows (dù Microsoft hy vọng họ sẽ làm). Vì vậy, miễn là Microsoft cung cấp một phần kiến trúc cho ứng dụng, họ vẫn giành chiến thắng và không phải phụ thuộc vào làn gió công nghệ xoay chuyển bấp bênh.

Tóm lại, những gì chúng ta đang thấy là hai tên tuổi lớn nhất trong thị trường khoa học ứng dụng đang chuẩn bị có những bước tiến mới theo nhiều dự án khác nhau. Điều này đã mở ra một ván cược khổng lồ vào chiến lược của cả Microsoft và Apple. Bất kể điều gì sẽ xảy ra, họ sẽ đều có cách để giành chiến thắng, hoặc ít nhất là bảo vệ thương hiệu trên sân chơi công nghệ.

Anh Minh

Chủ đề khác