VnReview
Hà Nội

“Người phát minh ra iPhone” kiện Apple, đòi 10 tỉ USD

Một người đàn ông tự cho rằng mình đã phát minh ra hình mẫu đầu tiên của iPhone, iPad và iPod vừa đâm đơn kiện Apple.

Ông Ross đòi Apple 10 tỉ USD, dù thiết bị ông vẽ chẳng giống gì chiếc iPhone

Theo Mac Rumors, người đàn ông này có tên Thomas S. Ross và sinh sống tại Florida, Mỹ. Ông Ross mới đây đã đâm đơn kiện Apple lên Tòa án quận Bắc Florida, với lập luận các thiết bị iDevice đã vi phạm bản quyền của một "thiết bị đọc điện tử" mà ông này nghĩ ra vào năm 1992.

Bản vẽ miêu tả kiểu dáng, chức năng thiết bị của ông Ross

Cụ thể từ tháng 5 đến tháng 9 năm 1992, Ross đã vẽ tay ra 3 bản thiết kế của một thiết bị có kiểu dáng màn hình vuông, với các góc bo tròn mà "chưa từng tồn tại trước đó". Ông miêu tả chức năng của thiết bị này là đọc sách, tin tức, xem ảnh, video trên một màn hình cảm ứng phẳng có đèn nền. Ở các tranh sau ông còn nghĩ ra chức năng liên lạc, nhập/xuất dữ liệu và có thể lưu ghi chú hay các tập tin khác. Ross thậm chí còn nghĩ rằng thiết bị này có thể dùng pin năng lượng mặt trời.

Ross đã đăng kí bản quyền sáng chế này tháng 11/1992, nhưng sau đó nó đã bị tước bỏ khi ông không đóng tiền đăng ký. Ông này cũng đã đăng ký lại bản quyền các bản vẽ vào năm 2014.

Ông Ross cho biết sự vi phạm của Apple đã "gây ra những tổn thương lớn lao, không thể khắc phục hay đo đếm bằng tiền bạc". Dù vậy ông vẫn đang tìm cách để đòi bồi thường một khoản tiền ít nhất 10 tỉ USD và 1,5% doanh thu của các thiết bị mà Apple vi phạm, tức là khoảng 3 – 4 tỉ USD/năm.

Anh Minh

http://www.macrumors.com/2016/06/28/florida-man-sues-apple-1992-invention/

Chủ đề khác