VnReview
Hà Nội

Rút tiền không cần thẻ ATM sẽ phổ biến

Nhờ có ứng dụng smartphone, việc rút tiền tại cây ATM mà không cần phải có thẻ sẽ ngày càng trở nên phổ biến.

Tương lai bạn vẫn có thể rút tiền dù quên thẻ ATM

Bạn quên thẻ ngân hàng ở nhà? Đừng lo lắng. Nhiều máy ATM vẫn sẽ cho bạn rút tiền với sự trợ giúp của một ứng dụng di động và ngân hàng.

Theo hãng tin Bloomberg, nhiều ngân hàng Mỹ đang cho phép người dùng rút tiền thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh và nhận tiền mặt tại máy ATM mà họ đã lựa chọn. Khách hàng xác thực giao dịch bằng cách quét mã QR từ điện thoại, nhập mã an ninh một lần hoặc nhấn nút trên thiết bị của họ.

Ý tưởng này của các ngân hàng xuất phát từ việc nhiều khách hàng thường quên mang theo thẻ hoặc lo lắng kẻ trộm có thể ăn cắp dữ liệu thẻ của họ thông qua các máy ATM. Hiện tại phương thức rút tiền thông qua ứng dụng di động (cardless cash) chỉ mới được triển khai tại khoảng 2000 máy ATM trong số hơn nửa triệu máy khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, dự kiến vào cuối năm nay con số này sẽ được nâng lên 95.000 máy (theo hãng nghiên cứu về các phương thức thanh toán Crone Consulting).

JPMorgan Chase & Co. dự kiến sẽ tung ra tính năng này vào cuối năm nay. Bank of America cũng sẽ mở rộng công nghệ này cho 5.000 máy ATM trong cùng thời gian. Wells Fargo & Co. sẽ cho phép những người sử dụng ví di động như Apple Pay xác thực thông qua điện thoại và dự kiến hơn 40% máy ATM của họ sẽ được kích hoạt công nghệ này vào cuối năm 2016.

Liên minh thanh toán quốc tế (PAI) vừa cho biết hôm thứ Sáu rằng tại Mỹ họ sẽ bắt đầu tung ra công nghệ này vào tháng Tám hoặc tháng Chín và có kế hoạch trang bị cho 25.000 máy ATM trong các cửa hàng và trạm xăng vào cuối năm 2017.

Tương lai bạn vẫn có thể rút tiền dù quên thẻ ATM

Việc rút tiền qua ATM dựa vào điện thoại thông minh đang dần trở nên phổ biến do người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng điện thoại để mua sắm tại các cửa hàng thông qua các dịch vụ thanh toán di động như Apple Pay, cũng như gửi tiền cho bạn bè và người thân. Năm tới, PAI có kế hoạch triển khai cho người tiêu dùng chuyển tiền cho người khác rút tại máy ATM.

Wintrust Financial với khoảng 225 máy ATM trên toàn Chicago và ở miền nam Wisconsin đã bắt đầu thử nghiệm đã thử nghiệm tính năng này từ nửa năm trước và nhận được các phản hồi của người tiêu dùng từ mọi lứa tuổi, những người hầu như đều sở hữu cho mình một chiếc điện thoại thông minh.

Tom Ormseth, Phó chủ tịch của Wintrust Financial Corp. cho biết: "Mọi người ngày càng phụ thuộc hơn vào điện thoại của họ, đó là cách dễ dàng hơn để họ làm một cái gì đó. Ví di động đã được đề cập đến rất nhiều. Apple Pay và Android Pay tiên tiến hơn một chút. Vì vậy, chúng ta đang ở thời điểm thích hợp để triển khai công nghệ mới".

Công nghệ này sẽ giảm thời gian giao dịch tại máy ATM khoảng 10 đến 45 giây và có hơn 8% khách hàng di động của ngân hàng sử dụng dịch vụ này.

Tương lai bạn vẫn có thể rút tiền dù quên thẻ ATM

Giao dịch tại trạm ATM thông qua ứng dụng di động còn tăng cường tính bảo mật cho người dùng. Bọn tội phạm thường chèn một thiết bị để đánh cắp thông tin từ thẻ của người dùng và rút tiền của nạn nhân sau đó. Năm ngoái, số lượng máy ATM bị xâm nhập tại Mỹ tăng 546% (theo FICO Dịch vụ thẻ Alert).

Việc nâng cấp một máy ATM để cho phép rút tiền qua phần mềm di động tiêu tốn khoảng 800 USD, Ormseth nói.

Những người sử dụng công nghệ này đang có xu hướng truy cập vào các máy ATM thường xuyên hơn. Doug Brown, một phó chủ tịch cao cấp của FIS – công ty cung cấp công nghệ này cho PAI và 35 ngân hàng lớn khác, bao gồm cả Wintrust, cho biết: "Mọi người sẽ giao dịch nhiều hơn 1 đến 2 lần trong một tháng". Kể từ khi tính năng này ra mắt vào đầu năm 2015, FIS đã xử lý số tiền lên đến 50 triệu USD bằng "cardless cash".

Bạch Đằng

Chủ đề khác