VnReview
Hà Nội

Thương vụ 1,2 tỷ USD đổ bể, Opera đành "bán rẻ" cho Trung Quốc

Dù đã về tay Trung Quốc với giá 600 triệu USD, nhưng ít ai biết rằng đợt rao bán mình cách đây vài tháng của Opera với giá 1,2 tỷ USD đã bị thất bại.

Cụ thể, Android Authority cho biết cái tên được biết đến với các sản phẩm trình duyệt web và giải pháp tiết kiệm dữ liệu cho di động đã đồng ý "bán mình" cho một công ty Trung Quốc mang tên Qihoo 360 với giá 600 triệu USD. Dù đã bị thâu tóm, nhưng ít ai biết rằng đợt rao bán mình cách đây vài tháng của Opera với giá 1,2 tỷ USD đã bị thất bại.

Ban đầu, Opera dự tính bán đi toàn bộ các mảng hoạt động, kinh doanh của mình. Tuy nhiên, mức giá đề xuất 1,2 tỷ USD của Opera cao hơn 53% so với giá trị giao dịch thực sự của công ty. Bên cạnh đó, Opera và các tập đoàn Trung Quốc cũng không thống nhất được các vấn đề về pháp lý trước thời hạn 15/7, dẫn đến thương vụ bán mình với giá 1,2 tỷ USD chính thức thất bại.

Ngay sau khi thương vụ thất bại, tập đoàn Na Uy tiếp tục đề xuất một thương vụ mới với giá 600 triệu USD. Qihoo 360 (Trung Quốc) đã đồng ý mua lại Opera theo giá này với các bộ phận chủ chốt của Opera như: bộ phận trình duyệt web cho máy tính và di động, các bằng sáng chế công nghệ (trừ Opera TV), các ứng dụng về quyền riêng tư và hiệu suất, cuối cùng là cái tên Opera cùng 29% cổ phần trước đây của hãng tại tập đoàn Trung Quốc JV zHorizon.

Một số bộ phận vẫn sẽ được Opera giữ lại, không bán đi bao gồm Opera Mediaworks, Opera Apps and Games, và Opera TV. Khoảng 560 nhân viên của Opera cũng sẽ được giữ lại trong tổng số 1600 nhân viên. Tên gọi và logo của Opera cũng thuộc về Qihoo 360, vì vậy các bộ phận cũ của Opera sẽ phải tìm một tên gọi mới.

Hạn chót để hoàn tất thương vụ này là ngày 31/10/2016 và được gia hạn tối đa đến 31/12/2016 nếu cả 2 bên đều chưa sẵn sàng.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác