VnReview
Hà Nội

Microsoft bị kiện vì "chào mời" cập nhật lên Windows 10

Khi thời điểm hết hạn cập nhật Windows 10 đang đến gần, Microsoft lại tiếp tục dính phải vụ kiện mới do liên tục "chào mời" người dùng cập nhật lên Windows 10.

Tính đến hết ngày thứ Sáu (29/7), tức tròn 1 năm sau khi phát hành Windows 10, Microsoft sẽ ngừng cung cấp Windows 10 miễn phí cho người dùng Windows 7 và Windows 8.1. Trước đó, Microsoft đã vấp phải nhiều chỉ trích liên quan đến phương pháp tiếp cận và khuyến khích người dùng Windows nâng cấp lên hệ điều hành mới.

Làn sóng chỉ trích Windows 10 sau đó lan rộng ra khắp thế giới, bao gồm cả Trung Quốc, nơi hãng công nghệ nước Mỹ bị kiểm soát và quản lý gắt gao. Hồi tháng trước, một người phụ nữ đã đâm đơn kiện Microsoft lên tòa án ở bang California. Bà này sau đó thắng kiện và thu về được khoản tiền phạt lên tới 10.000 USD.

Lý do kiện xuất phát từ một lỗi rất dễ gặp đối với các dòng máy nâng cấp hệ điều hành. Máy tính của người phụ nữ gặp phải tình trạng tự động cập nhật. Tuy nhiên quá trình cập nhật bị lỗi đã khiến máy tính của người phụ nữ này bị hỏng. Microsoft không thừa nhận trường hợp trên nhưng cũng không kháng cáo, chủ yếu nhằm tránh chi phí pháp lý phát sinh thêm.

Trong vụ kiện mới nhất, ba người đàn ông đâm đơn kiến chống lại Microsoft tại một Tòa án ở bang Florida. Microsoft bị kiện vì tính năng thông báo Get Windows 10 đã vi phạm luật quảng cáo điện tử, và một phần các quy định về "hành vi lừa đảo và bất công" của Ủy ban thương mại Mỹ.

Microsoft hiện cũng đang bị kiện ở Haifa, Israel về việc máy tính tự động cài đặt Windows 10 khi chưa có sự đồng ý của người dùng.

Về phía người kiện, họ mong đợi nhiều hơn vào hành động cụ thể của Microsoft trong việc ngăn Windows 10 không còn làm phiền họ.

Về phía Microsoft, đại diện của hãng cho biết: "Chúng tôi tin rằng tuyên bố của nguyên đơn là không có đạo lý. Chúng tôi tin tưởng Microsoft sẽ thắng tại tòa án". Microsoft cũng đặc biệt nhấn mạnh rằng, cập nhật Windows 10 là một tùy chọn, không bắt buộc. Người dùng có thể hoàn tác trở về hệ điều hành cũ trong vòng một tháng sau khi nâng cấp lên Windows 10.

Tính đến cuối tháng 5/2016, Windows 10 đã nhanh chóng cán mốc 300 triệu người dùng. Trong khi đó, số liệu từ Net Applications cho thấy, Windows 10 đã chiếm tới 19,4% thị phần máy tính chạy Windows. Mức tăng thị phần hiện nay của Windows 10 là 2,1%, mức cao nhất kể từ tháng 8/2015 cho tới nay.

Mai Huyền

Chủ đề khác