VnReview
Hà Nội

Facebook có thể phải đối mặt với án phạt tỷ đô vì trốn thuế

Cuối tháng 7 vừa qua, trong cuộc điều tra của Sở thuế vụ IRS – cơ quan thu thuế của Mỹ, Facebook được cho là đã có thể nợ hàng tỷ USD bởi hoạt động chuyển tài sản cho một công ty con của mình ở Ireland để tránh thuế.

Theo trang CNN, án phạt thuế của IRS có thể lên tới 3 đến 5 tỷ USD, bao gồm cả phần lợi tức (theo một số dữ liệu về Facebook của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái). Nếu điều này xảy ra, Facebook cho biết án phạt sẽ có "tác động vô cùng bất lợi" tới tình hình tài chính của công ty.

Vấn đề trên lần đầu tiên được công bố công khai vào đầu tháng 7 khi Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện buộc Facebook phải tuân thủ và hợp tác trong các cuộc điều tra đang diễn ra của IRS. Tại thời điểm đó, con số về án phạt mà Facebook có thể phải chịu vẫn chưa được tiết lộ

Cuộc điều tra của IRS đã lật lại khoảng thời gian năm 2010 khi Facebook chuyển nhượng một số quyền lợi cũng như tài sản tại các công ty của mình trên toàn thế giới (ngoại trừ Mỹ và Canada) tới chi nhánh tại Ireland. Hành động của Facebook được cho là có "cơ chế phức tạp" để giảm thiểu tiền thuế phải nộp.

Việc chuyển giao này bao gồm một số tài sản khó xác định như "cơ sở người dùng, hệ thống quản lý trực tuyến và một số tài sản vô hình khác liên quan đến lĩnh vực marketing".

Theo bản sao của một dữ liệu hợp pháp cung cấp cho trang CNN, IRS còn tin rằng Ernst & Young, công ty kiểm toán có nhiệm vụ định giá tài sản trong vụ chuyển nhượng có thể đã "giảm bớt hàng tỷ USD" khi khai báo giá trị của những tài sản vô hình trên.

Phía Facebook cho biết: "Chúng tôi không đồng ý với quan điểm của IRS và sẽ nộp đơn kiện tại Tòa án Thuế Hoa Kỳ". Facebook cùng một số đại gia công nghệ khác như Apple và Google đã bị chỉ trích trong những năm gần đây bởi việc chuyển tài sản đến Ireland và các quốc gia khác được cho là "thiên đường thuế" với mức thuế thấp hơn đáng kể.

IRS đã theo vụ việc này để thu thập thông tin trong nhiều năm, tuy nhiên họ đã nhận được sự hợp tác hạn chế từ Facebook. Nina Wu Stone, một điều tra viên của IRS cho biết trong tháng 6, cô đã gửi sáu lệnh triệu tập đến Facebook để yêu cầu công ty cung cấp số liệu liên quan đến việc chuyển nhượng tài sản. Tuy nhiên, Facebook đã không tuân thủ những yêu cầu trên và tiếp tục phớt lờ lệnh triệu tập lần thứ bảy của IRS.

Tháng 3 vừa qua, dưới sức ép của cơ quan thuế, Facebook đã buộc phải chấp nhận ngừng việc chuyển doanh thu từ Anh sang Ireland.

Huyền Thanh

Chủ đề khác