VnReview
Hà Nội

Facebook thẳng tay trừng trị nạn giật tít câu view

Việc giật tít gây tò mò cho người xem nhưng lại dẫn tới nội dung ít hay chẳng có liên quan gì đang khiến nhiều người dùng Facebook cảm thấy tức giận. Facebook cũng vậy và quyết ra tay xử lý vấn nạn này.

newfeed

Theo TheVerge, hai năm trước Facebook đã bắt đầu nỗ lực loại bỏ những nội dung câu view, tức là giật tít để lừa người dùng click vào một nội dung khác với điều mà họ hình dung ra khi đọc tiêu đề. Tuy nhiên, từ đó đến nay, người dùng vẫn liên tục phàn nàn về việc vẫn tiếp tục phải thấy những nội dung như vậy. Vì vậy, Facebook đã quyết định thực hiện một thay đổi lớn để News Feed hạn chế hiển thị những nội dung dạng câu view.

Facebook đã cho nhân viên của mình phân tích hàng chục ngàn tiêu đề để phát hiện ra điểm thường có trên những bài viết câu view. Qua đó, hãng đã phát hiện ra hai loại tiêu đề chính thường đánh lừa được người dùng. Loại thứ nhất là tạo ra những tiêu đề gây nên cái được gọi là "khoảng tò mò" như kiểu: "Bạn sẽ không bao giờ tin được những người như thế này". Loại thứ 2 là tạo ra những tiêu đề dễ gây hiểu nhầm như: "Táo thật sự gây hại cho sức khỏe của bạn" trong khi dẫn tới nội dung là táo chỉ xấu khi bạn ăn quá nhiều mỗi ngày.

Nếu thuật toán mới của Facebook phát hiện ra những nội dung được đăng tải là câu view, nó sẽ hạn chế việc người dùng tiếp cận nội dung đó. "Nếu bạn là một người tạo nội dung và bạn cho đăng 50 tin mỗi ngày với 48 tin trong đó là giật tít thì bạn sẽ thấy sự sụt giảm đáng kể trong lượng tiếp cận", Adam Mosseri, Phó chủ tịch phụ trách News Feed của Facebook cho biết.

Ông Mosseri cũng cho biết thêm là điều này không đồng nghĩa với việc những người tạo nội dung trên Facebook giờ đây phải tạo ra những tiêu đề khô khan hoặc quá nhiều nội dung để được hiển thị. Thuật toán mới của Facebook sẽ ít ảnh hưởng tới các trang thật sự tạo ra những nội dung chất lượng cao.

"Có quá nhiều thông tin rác mỗi ngày", Mosseri nói, "Tuy nhiên, chúng tôi đang không cố gắng để các tiêu đề trở nên kém thú vị như nhau. Chúng tôi chỉ đang cố để đáp lại phản hồi của người dùng trên Facebook. Họ đang than phiền vì bị lừa click vào những tin giật tít mỗi ngày".

Nguyễn Long

Chủ đề khác