VnReview
Hà Nội

Samsung đã vượt mặt Apple về thiết kế như thế nào?

Nhờ những thay đổi tích cực trong triết lý thiết kế, Samsung đang có dấu hiệu vượt mặt Apple ở thế mạnh truyền thống của hãng này.

Samsung gần đây đã ra mắt Galaxy Note 7, phiên bản mới nhất của dòng điện thoại từng bị nhiều người cho là quá khổ và cồng kềnh. Chiếc smartphone này có màn hình lớn hơn iPhone 6s Plus, nhưng vẫn tạo cảm giác gọn nhẹ và dễ đút túi. Ngoài ra, máy còn được trang bị màn hình cong ấn tượng. Đây được xem là kỳ tích khi mà mới chỉ hai năm trước, Samsung vẫn đang miệt mài làm những smartphone cao cấp có vỏ bằng nhựa.

Tech Insider nhận định Samsung đã thay đổi triết lý thiết kế của mình bắt đầu từ Galaxy S6. Ban đầu, smartphone trên được đặt tên là "Dự án Số không", với ngụ ý rằng Samsung đang bắt đầu lại từ đầu. Máy có thiết kế màn hình cong lạ và đẹp mà không thiết bị nào trên thị trường sánh được. Lần đầu tiên, Samsung đã có một chiếc điện thoại thực sự độc đáo, không sao chép của ai.

Nếu như Galaxy S6 là phát súng mở màn thì Galaxy Note 7 là đỉnh cao của phong cách thiết kế mới. Máy có hai phần kính cong giống nhau, đối xứng hợp thành một chiếc điện thoại không chê vào đâu được. Ngoài ra, máy có tất cả những tính năng mà người dùng kỳ vọng ở một chiếc điện thoại đầu bảng: chống thấm nước, khe cắm thẻ nhớ và camera chất lượng.

Trong vòng một năm rưỡi, từ một công ty luôn bị chỉ trích vì bắt chước Apple, Samsung đã trở thành cái tên vượt mặt đối thủ của mình về thiết kế. Nếu những tin đồn là chính xác (iPhone 7 trông rất giống iPhone 6s) thì Samsung sẽ còn chiễm chệ trên ngôi đầu trong ít nhất một năm nữa.

Với người ngoài, Samsung dường như đã lột xác chỉ sau một đêm. Nhưng thực sự họ đã phải khổ công trong nhiều năm để đạt được thành tựu trên. Và kiến trúc sư đứng đằng sau quá trình chuyển mình của Samsung là một cái tên ít được biết đến: Hong Yeo.

Hong Yeo là trưởng nhóm thiết kế hiện nay của Samsung. Anh có một lịch sử nghề nghiệp khác với nhiều nhà thiết kế smartphone khác. Trước khi làm cho Samsung, anh đã thiết kế siêu xe cho đội đua công thức 1 McLaren danh tiếng. Dự án thiết kế smartphone lớn đầu tiên của Yeo là Galaxy S6. Anh và các thành viên trong đội thiết kế quốc tế của Samsung đã phát triển các mẫu smartphone sau này dựa trên Galaxy S6.

"Người ngoài nghĩ chúng tôi mới bắt đầu làm S6, nhưng chúng tôi đã phải chuẩn bị trong một thời gian rất dài cho S6", Yeo nói. "Chúng tôi luôn có đủ công nghệ và vật liệu cần thiết. Nhưng chúng tôi thực sự muốn làm ra sản phẩm hoàn hảo nhất, và đợi đến thời điểm thích hợp để đưa ra thị trường. S6 được ra mắt khi mọi điều kiện đã hội tụ. Chiếc Note mới là thành quả của việc quy trình thiết kế đã trở nên hoàn hảo".

Đặc điểm thiết kế nổi bật của điện thoại Samsung hiện nay là màn hình cong. Nó không thêm nhiều tính năng cho thiết bị, nhưng Yeo cho biết màn hình cong không phải chỉ để nhìn cho đẹp.

"Điện thoại di động không chỉ là thứ để ngắm. Bạn cầm và sử dụng chúng mỗi ngày. Chúng tôi muốn cải thiện cảm giác cầm của người dùng, và màn hình cong chính là câu trả lời hoàn hảo. Khi người dùng lần đầu cầm máy, họ sẽ phải kinh ngạc trước sự mượt mà và liền mạch của nó", Yeo nói.

Nhiều người thậm chí còn nhận xét, iPhone 6 Plus chỉ là cục gạch khi so với Galaxy Note 7. Máy được thiết kế khéo đến nỗi người dùng không nhận ra mình đang cầm một chiếc phablet. Yeo cho biết các mẫu thử nghiệm ban đầu của Note 7 còn khiến nó bị nhầm với S7 vì kích thước nhỏ gọn và cảm giác dễ cầm. Vì có hai mặt kính, từ phía trước ra phía sau, người dùng có cảm giác như máy đang tan chảy khi cầm trên tay và trở nên vô hình khi đút trong túi.

"Chúng tôi luôn cân nhắc mọi bề mặt, mọi góc độ. Đó là điểm nhấn chủ đạo của thiết kế. Đạt được sự cân xứng hoàn hảo từ phía trước ra phía sau là điều rất khó, đặc biệt là với kính cong", Yeo chia sẻ.

Trước khi đội thiết kế bắt đầu một dự án mới, Yeo cho biết họ đã thực hiện các "chuyến đi tìm cảm hứng" trên khắp thế giới. Đội đã nói chuyện với nhiều nhóm khách hàng, hoặc thậm chí hỏi người qua đường để tiếp thu phản hồi và phát hiện các xu hướng thiết kế tương lai.

Phản hồi từ khách hàng thường được áp dụng cho các sản phẩm thực tế. Với Galaxy S6, Samsung đã phải loại bỏ các tính năng như chống thấm nước và bộ nhớ rời nhằm đạt được thiết kế mà hãng mong muốn. Điều này đã gây khó chịu cho những người dùng trung thành của Samsung. Yeo cho biết, đội thiết kế đã tiếp thu phản hồi trên một cách nghiêm túc. Sau đó, họ đã đưa trở lại tính năng chống thấm nước và bộ nhớ rời vào Galaxy S7 mà không làm thay đổi thiết kế.

"Bản thân chúng tôi cũng là người dùng. Chúng tôi có thể hiểu và điều chỉnh các phản hồi. Nhưng điều này cần thời gian. Chúng tôi muốn đảm bảo mọi thứ sẽ hoạt động trơn tru nhất có thể", Yeo nói.

Đó có lẽ là thay đổi lớn nhất trong triết lý thiết kế của Samsung mà Yeo cho là đã tạo nên đột phá cho hãng trong thời gian qua. Sự hợp tác trong nội bộ công ty đã được tăng cường, nhưng Samsung vẫn duy trì tuyền thống lắng nghe khách hàng và đưa ra những gì họ muốn.

Samsung không chỉ thay đổi thiết kế phần cứng. Hãng cũng đã tinh chỉnh giao diện người dùng TouchWiz để dễ sử dụng và gọn nhẹ hơn. Yeo cho biết đây là kết quả của sự hợp tác giữa đội thiết kế phần cứng và phần mềm.

Nhưng không phải mọi thứ đã hoàn hảo. Samsung vẫn có thành tích tồi trong việc cập nhật phần mềm cho người dùng. Vì thế, người dùng luôn gặp rủi ro là chiếc điện thoại họ mua năm trước sẽ không được cập nhật các tính năng mới của năm nay.

Dẫu vậy, những nỗ lực đổi mới thiết kế của Samsung đang đâm hoa kết trái. Sau khi chứng kiến thị phần sụt giảm trong những năm qua, Samsung đã tăng trưởng trở lại, phần lớn nhờ vào thành công của Galaxy S7. Theo công ty nghiên cứu Kantar, Galaxy S7 thậm chí đã bán được nhiều hơn iPhone 6s trên đất Mỹ sau ba tháng đầu tiên ra mắt.

Long Nam

Chủ đề khác