VnReview
Hà Nội

10 tập đoàn đang “thâu tóm” thị trường tiêu dùng trên toàn thế giới

Hiện nay, có một thực tế là hầu hết tất cả mọi thứ mà chúng ta mua tại các cửa hàng hay siêu thị đều được sản xuất bởi những tập đoàn xuyên quốc gia được đề cập trong bài viết này. Cho dù bạn uống Sprite hay Fanta thì tiền của bạn cũng đều sẽ rơi vào túi của cùng một tập đoàn.

Dưới đây là danh sách 10 "ông chủ" đang nắm giữ phần lớn thị trường mua sắm theo tổng hợp của trang Bright Side:

1. Nestlé S.A.

Nestle là công ty sản xuất thực phẩm và đồ uống giải khát lớn nhất thế giới có trụ sở chính đặt tại Vevey, Thụy Sỹ. Công ty này luôn tự hào với mức doanh thu kỷ lục hàng năm của mình. Một số sản phẩm quen thuộc của Nestle tại Việt Nam gồm có nước khoáng Lavie, Milo, Nescafé, KitKat và các sản phẩm Maggi…

2. Procter & Gamble (P&G)

Procter & Gamble là một trong những công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu về các sản phẩm tiêu dùng. Bên cạnh đó, P&G còn là hãng chi nhiều tiền nhất cho quảng cáo trên thế giới với khoảng 8 tỷ USD mỗi năm. Các sản phẩm nổi tiếng nhất của P&G là Pampers, Head & Shoulders, Pantene…Ngoài ra, hãng còn duy trì cộng tác với những thương hiệu cao cấp như Hugo Boss, Dolce & Gabbana và Gucci.

3. Kellogg's

Được thành lập bởi công ty Battle Creek Toasted Corn Flake vào năm 1906 tại Michigan, Mỹ, Kellogg's hiện là một trong những nhà sản xuất ngũ cốc ăn sáng và thực phẩm tiện dụng lớn nhất trên thế giới.

4. Johnson & Johnson

Mỹ phẩm, sản phẩm vệ sinh và thiết bị y tế là một trong những sản phẩm chủ đạo mà Johnson & Johnson sản xuất thông qua hơn 230 công ty con của mình tại nhiều quốc gia. Họ cũng sản xuất trên phạm vi rộng các sản phẩm chăm sóc cơ thể và dược phẩm bao gồm Acuvue và Penaten. Tại Việt Nam, người tiêu dùng biết đến Johnson & Johnson qua một số sản phẩm như Neutrogena và Listerine.

5. Kraft Foods

Được thành lập vào năm 1903 bởi James Kraft, Kraft Foods giờ đây đã trở thành nhà sản xuất thực phẩm đóng gói lớn thứ hai trên thế giới. Sản phẩm của hãng được bán rộng rãi trên 155 quốc gia. Bánh Oreo của Kraft là một trong những đồ ăn vặt ưa thích của nhiều người và cũng là thương hiệu bánh quy bán chạy nhất trong ngành hàng bánh kẹo.

6. Unilever

Unilever là một trong những nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm thông dụng như; Comfort, Dove, Lipton và Sunlight…Ngoài ra, tập đoàn này cũng sản xuất nước hoa và nhiều loại thực phẩm khác.

7. General Mills

Một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới – General Mills tập trung vào việc sản xuất thực phẩm, đồ chơi và quần áo đồng thời sở hữu một hệ thống nhà hàng tại nhiều quốc gia. Một số sản phẩm nổi bật của họ bao gồm rau đóng hộp Green Giant, kem cao cấp thương hiệu Haagen-Daz và bánh ngũ cốc Nature Valley.

8. Mars

Mars là nhà sản xuất một số loại đồ ngọt phổ biến như M&M's, Snickers và Starburst. Ngoài ra, họ còn cung cấp thực phẩm cho thú cưng như Pedigree, Whiskas và Kitekat.

9. PepsiCo

PepsiCo được thành lập vào năm 1965 khi công ty Pepsi Cola sáp nhập với Frito Lay. Các nhãn hiệu nổi tiếng của PepsiCo bao gồm đồ Pepsi, 7up, KFC và Pizza Hut…

10. Coca-Cola

Đây là nhà sản xuất lớn nhất thế giới trong ngành đồ uống không cồn, chất cô đặc và sirô. Coca-Cola cũng là một trong những công ty lớn nhất ở Mỹ. Sản phẩm nổi bật của Coca-Cola bao gồm Coca-Cola, Fanta, Sprite và Dasani…được bán tại hơn 200 quốc gia.

Huyền Thanh

Chủ đề khác