VnReview
Hà Nội

Liệu quyết định hợp tác với Xiaomi của Microsoft có quá liều lĩnh?

Vừa qua, "Apple của phương Đông" - hãng điện thoại Xiaomi đã xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài với Microsoft để tấn công thị trường Mỹ và Châu Âu. Tuy vậy, liệu đây có phải là quyết định hợp tác liều lĩnh của Microsoft để gây dựng lại thị trường smartphone của mình không?

Xiaomi đã phải đối mặt với cáo buộc vi phạm bản quyền của Apple vào tháng trước. Trưởng bộ phận thiết kế của Apple, Jony Ive đã không ngần ngại gọi Xiaomi là "kẻ cắp" hay "kẻ lười biếng" sau khi Mi Notebook Air được trình làng với thiết kế bên ngoài gần như là bản sao của MacBook Air.

Sự hợp tác của Xiaomi và Microsoft đã làm cho cộng đồng mạng rất bất ngờ và khó hiểu. Tạp chí Forbes cho biết thỏa thuận của hai tập đoàn lớn này đã kéo theo việc Microsoft cấp phép 1500 bản quyền công nghệ sản xuất smartphone cho Xiaomi, do đó, Xiaomi được kì vọng sẽ cho ra đời những thiết bị di động mới tân tiến hơn vào năm tới.

Hiện nay doanh thu của Microsoft tại thị trường smartphone vẫn tiếp tục giảm mạnh nên có lẽ Microsoft đang hy vọng lần hợp tác này với Xiaomi sẽ làm khởi sắc lại;hoạt động kinh doanh smartphone của họ. Tạp chí Forbes cho rằng tuy Microsoft không yêu cầu Xiaomi chi trả phí bản quyền nhưng có thể Microsoft sẽ nhận được nhiều lợi nhuận hơn.

Nói về việc tấn công thị trường Mỹ, Xiaomi thừa nhận đây sẽ là con đường cực kì gian nan bởi họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và những vấn đề pháp lý liên quan đến bản quyền do luật lệ tại Mỹ rất khắt khe, không như ở Trung Quốc, nơi mà các thiết kế có sự giống nhau là điều bình thường. Nhưng dù lo sợ thì Xiaomi vẫn kiên quyết tấn công thị trường smartphone lớn nhất thế giới bởi họ tin tưởng mình đã có CEO Lei Jun, người thường được so sánh với Steve Jobs của Apple.

Ngô Thủy

Chủ đề khác