VnReview
Hà Nội

Apple phản pháo án phạt 14,5 tỷ USD của EU

Hôm 30/8, Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu Ireland truy thu 14,5 tỷ USD tiền thuế từ Apple cùng với các khoản lãi suất theo quy định. Đây là mức phạt được xem là "kỷ lục" của EU so với các vụ việc tương tự trước đó.

Theo Reuters, các tài liệu của phía EU đưa ra tố cáo rằng chính phủ Ireland đã "thiên vị" Tập đoàn công nghệ Mỹ. Bởi năm 1991, Ireland muốn Apple đặt trụ sở hoạt động tại nước này, do đó đã tạo điều kiện cho Apple hưởng ưu đãi về thuế suất. Thỏa thuận;năm 1991 đã cho phép Apple khai báo lợi nhuận "không tương xứng" từ hai công ty con là Apple Sales International và Apple Operations Europe. Theo EU, ưu đãi tại Ireland cho phép Apple chỉ trả thuế suất thực tế tương đương 0,005% lợi nhuận tại châu Âu vào năm 2014, trước đó, mức này là 1% tùy theo từng năm.

Còn năm 2011, lợi nhuận ngoài nước Mỹ của Apple là 22 tỷ USD nhưng Ireland đồng ý Apple chỉ phải chịu thuế là 55 triệu USD.

Quyết định cáo buộc Apple được đưa ra vào hôm qua, 30/8, theo sau các cáo buộc tương tự với Starbuck và Fiat vào năm 2015. Vụ việc này có thể ảnh hưởng đến Apple khi họ sắp ra mắt sản phẩm mới vào tuần sau, cùng với đó tác động mạnh đến các chính sách thuế ở châu Âu nhằm tránh các mưu đồ né thuế như trên, về lâu dài thay đổi căn bản chiến lược thuế của các công ty.

Ngay sau khi có phán quyết của tòa, phía Apple đã đưa ra tuyên bố chính thức của mình để phản đối bản án này. "Các điều tra của EU không nhằm vào việc Apple trả thuế bao nhiêu, mà hướng đến việc các quốc gia thu thập tiền thuế như thế nào. Hành động này sẽ ảnh hưởng sâu rộng, tạo hiệu ứng xấu đến dòng đầu tư và quá trình tạo việc làm ở châu Âu. Apple luôn làm theo luật và trả thuế đầy đủ tại các quốc gia chúng tôi hoạt động. Chúng tôi sẽ phản đối này và tự tin quyết định này sẽ bị rút lại", Apple tuyên bố.

Được biết, sau 25 năm Apple có mặt tại Ireland, Apple đã tạo ra hàng ngàn công ăn, việc làm cho quốc gia này. Đến năm 2015 có khoảng 5.000 lao động trong nước làm việc cho Apple. Khoảng 1000 công việc được lên kế hoạch tuyển cho các trụ sở đặt tại thành phố Cork của Ireland. Riêng trong năm 2016, Apple đã mở rộng địa bàn sang thị trấn Athenry, tạo ra khoảng 200 việc làm cho người dân địa phương.

G.L

Chủ đề khác