VnReview
Hà Nội

Samsung mất 740 triệu USD lợi nhuận vì phải thu hồi Galaxy Note 7

Samsung chắc chắn sẽ phải trả giá đắt cho việc "vội vàng" tung ra Galaxy Note 7. Theo nguồn tin từ PhoneArena, một tuyên bố chính thức vào tuần trước đã khẳng định việc phải thu hồi flagship mới nhất của hãng là một trong những quyết định khó khăn nhất trong mảng smartphone của Samsung.

Theo PhoneArena, đây không chỉ làm tổn hại đến hình ảnh của công ty, mà nhiều nhà phân tích còn dự đoán sẽ ảnh hướng rất nhiều đến các vấn đề liên quan như chi phí thu hồi khá lớn.

Hwang Min-sung, một nhà phân tích tại Samsung Securities, đã đưa ra các dự đoán về các chi phí và con số đó lên đến 108,500 triệu USD, trong đó đã bao gồm các chi phí về quá trình thay thế. Đây là số tiền mà Samsung sẽ phải chi ra để thu hồi và thay thế tất cả các chiếc smartphone Galaxy Note 7 đã được chuyển đến khách hàng và các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, con số đó không chỉ dừng lại ở đây mà hãng sẽ phải còn chi ra để sản xuất đợt hàng tháng 9 nhằm cho các chương trình thay thế của hãng.

Về cơ bản, điều này sẽ khiến cho số máy Galaxy Note 7 bán ra sẽ ít hơn so với dự kiến. Samsung có thể sẽ phải kết thúc quý 3 năm nay với số lượng 3 triệu máy so với 6 triệu máy như dự kiến ban đầu.

Do việc sản xuất của các chiếc máy thay thế nằm ngoài dự tính, doanh thu và lợi nhuận hoạt động của hãng có thể sẽ tụt giảm khoảng 360 triệu USD. Ngoài ra, các nhà phân tích cho biết, trong quý 4 năm nay, các chương trình thu hồi cũng được ước tính trị giá khoảng 270 USD.

Dẫn lời ông Hwang: "Việc thu hồi là một yếu tổ tiêu cực trong ngắn hạn, nhưng chắc chắn sẽ là một quyết định khôn ngoan vì các biện pháp thay thế khác không có khả năng giúp Samsung lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng và các nhà đầu tư."

Tóm lại, tháng ngày đen tối của Samsung vẫn còn đó. Thậm chí, lợi nhuận của hãng dự kiến sẽ bị giảm mạnh, khoảng 740 triệu USD vào cuối năm nay. Tuy nhiên, nếu việc Samsung khôn ngoan khắc phục hậu quả thì không chỉ hãng lấy được lại niềm tin từ người tiêu dùng và nhà đầu tư mà còn có thể giúp lợi nhuận tăng lại theo năm tháng.

Minh Hùng

Chủ đề khác