VnReview
Hà Nội

Samsung thu hồi Note 7, hãng sản xuất pin Samsung SDI vào “ghế nóng”

Samsung SDI là chi nhánh sản xuất pin của Samsung, cung cấp pin cho khoảng 65% smartphone Note 7. Đáng lưu ý, Samsung SDI cũng nằm trong danh sách nhà cung cấp linh kiện cho Apple trong năm 2016.

Vụ việc Samsung phải thu hồi mẫu Galaxy Note 7 trên toàn thế giới sau khi có một số báo cáo về các vụ cháy nổ đã khiến công ty sản xuất pin của Samsung bị đưa vào "tầm ngắm".

Hôm qua, Samsung SDI cho biết họ là nhà sản xuất loại pin được dùng trong điện thoại Note 7. Tuy nhiên, Samsung SDI từ chối bình luận về vai trò, trách nhiệm của họ cũng như tác động của việc thu hồi Note 7 đối với công việc kinh doanh của công ty.

Ngoài Samsung SDI, công ty Samsung còn phụ thuộc vào một nhà sản xuất pin khác, đó là Amperex Technology Ltd có trụ sở tại Hong Kong, là một chi nhánh của hãng sản xuất linh kiện điện tử Nhật Bản TDK Corp. Hôm qua, một đại diện của Amperex nói họ chỉ cung cấp pin cho những điện thoại Note 7 bán ở Trung Quốc. Theo ước tính của nhà phân tích Chris Chang của công ty Nomura, có khoảng 65% Note 7 sử dụng pin của Samsung SDI, còn 35% sử dụng pin của Amperex Technology.

Cổ phiếu của Samsung SDI tiếp tục giảm sau khi có các tin tức về việc thu hồi.

Hiện nay, Samsung Electronics đang tiến hành thu hồi khoảng 2,7 triệu máy Galaxy Note 7, một vụ thu hồi lớn mà các nhà phân tích dự đoán có thể khiến Samsung mất khoảng 1 nghìn tỷ KRW (904 triệu USD). Samsung từ chối đưa ra con số ước tính thiệt hại tài chính do vụ thu hồi. Công ty chỉ cho biết có thể sẽ tìm kiếm một nhà cung cấp pin thứ ba nữa. Vụ thu hồi Note 7 xảy ra đúng khi đối thủ Apple chuẩn bị ra iPhone mới trong tuần này.

Điều đáng chú ý là Samsung SDI cũng nằm trong danh sách nhà cung cấp linh kiện cho Apple trong năm 2016. Samsung SDI từ chối bình luận khi được hỏi hiện họ có phải là nhà cung cấp pin cho Apple hay không.

Trong khi đó, khi được hỏi về đối tác cung cấp pin, một nữ đại diện của Apple nói: "Chúng tôi không sử dụng loại pin giống như trong các mẫu Note 7 bị thu hồi. Và tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều vượt các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất, không hề bị ảnh hưởng vì thiếu sót này".

Theo Wall Street Journal, Samsung sản xuất pin smartphone ở Cheonan, Hàn Quốc và Thiên Tân, Trung Quốc, nhưng đóng gói chúng ở nhà máy tại Việt Nam và một chi nhánh Trung Quốc là ITM Semiconductor Co. Ltd.

Samsung SDI bắt đầu sản xuất pin sạc lại lithium-ion vào năm 2000 và hiện là một trong những nhà sản xuất lớn nhất trên thế giới tính về thị phần.

Giám đốc mảng di động Koh Dong-jin của Samsung tuần trước nói rằng các vụ nổ của Note 7 là do lỗi trong pin, và không liên quan gì đến điện thoại. Samsung cũng như nhiều nhà sản xuất điện thoại khác,; sử dụng pin lithium-ion vì pin này nhẹ và có năng lượng lâu tiêu hao. Pin lithium-ion cũng được dùng phổ biến trong laptop và cả máy bay, bao gồm các linh kiện phát điện gọi là cell (tế bào).

Trong Galaxy Note 7, một lỗi ở phần tế bào pin đã dẫn đến những bất thường trong điện cực âm và dương.

"Có một lỗi nhỏ trong quy trình sản xuất pin", ông Koh nói và thêm rằng: "các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng trong quy trình sản xuất có thể chưa đầy đủ".

Theo một người am hiểu về cơ chế hoạt động của pin điện thoại, những trục trặc trong tương thích giữa pin điện thoại và chip cũng có thể góp phần trong việc sạc pin nhanh. Các nhà phân tích nói rằng xu hướng smartphone có khả năng sạc nhanh có thể đã dẫn đến lỗi này của Note 7. Oppo của Trung Quốc trở thành nhãn hiệu smartphone lớn cũng nhờ chiêu quảng cáo: "sạc điện thoại trong 5 phút, trò chuyện trong 2 giờ".

Các nhãn hiệu khác, gồm cả Samsung, đã phải chuyển hướng đến công nghệ sạc nhanh, nhưng điều này cũng đã làm tăng nguy cơ các vấn đề về pin do công suất sạc cao.

Vụ việc thu hồi có thể khiến lợi nhuận Samsung trong quý 2 của năm bị ảnh hưởng, đây là thời điểm bán hàng quan trọng khi học sinh trở lại trường và trước mùa Giáng sinh. Quan trọng nữa là Samsung đã mất một cơ hội lớn trước khi Apple ra smartphone mới.

"Nhưng vụ việc này sẽ không gây tổn thương quá mức cho Samsung. Công ty có thể bán ít hơn mấy triệu điện thoại, song không đánh mất hình ảnh vì vụ thu hồi toàn cầu này, và mọi thứ vẫn còn ở phía trước", ông Peter Yu, nhà phân tích của BNP Paribas, nói.

Hoàng Lan

Chủ đề khác