VnReview
Hà Nội

Samsung SDI thiệt hại nặng nhất do thu hồi Galaxy Note 7

Cổ phiếu của Samsung SDI - một trong 2 nhà sản xuất pin Galaxy Note 7 - đang lao dốc sau khi Samsung Electronics công bố sẽ dừng mua pin do công ty sản xuất vì đó là nguyên nhân chính khiến Galaxy Note 7 phải thu hồi trên toàn cầu.

samsung sdi

Thùng đựng pin thành phẩm của Samsung SDI.

Theo Korea Times, vào hôm thứ Hai vừa qua, cổ phiếu của Samsung SDI đã giảm 2,76%, tương đương với 3000 won (khoảng 2,71 USD) và xuống còn 105.000 won khi phiên giao dịch đóng cửa. Ngoài ra, số lượng cổ phiếu được giao dịch trong cùng một thời điểm cũng đã giảm xuống 4,61%. Đây cũng là ngày thứ 7 liên tiếp cổ phiếu của Samsung SDI tụt dốc kể từ ngày 29/8.

Samsung SDI là một công ty liên kết chuyên về sản xuất pin của Samsung và có trụ sở chính tại tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. Giá trị cổ phiếu suy giảm thể hiện hình ảnh thương hiệu của công ty đã bị hoen ố. Samsung Electronics đã phải ban lệnh thu hồi 2,5 triệu chiếc Galaxy Note 7 trên toàn cầu vì những vụ nổ có nguồn gốc từ pin của Samsung SDI.

Tuy nhiên, lợi nhuận của Samsung SDI cũng đã rất yếu kém từ trước khi vụ việc thu hồi xảy ra. Một báo cáo cho biết, công ty đã thua lỗ 54,2 tỉ won trong quý 2 năm nay và đó là quý thua lỗ thứ 3 liên tiếp kể từ khi có các dấu hiệu suy giảm vào quý 4/2015.

Việc Samsung SDI sản xuất pin kém chất lượng cho smartphone cũng sẽ khiến hình ảnh của công ty trong mảng sản xuất pin cho xe điện, vốn không lấy gì là thành công cho lắm, trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết. Được biết, Samsung SDI đã thất bại trong việc xin giấy chứng nhận trở thành một hãng sản xuất pin cho xe điện hợp pháp ở Trung Quốc. Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Hàn Quốc thậm chí còn loại công ty này ra khỏi danh sách những công ty cung cấp pin đủ tiêu chuẩn để được nhận trợ cấp từ chính quyền.

Các nhà phân tích cho biết, giá cổ phiếu của Samsung SDI sẽ tiếp tục suy giảm trong ngắn hạn vì những thất bại liên tiếp gần đây. Đặc biệt là do một báo cáo vừa qua cho biết Samsung Electronics sẽ dừng việc dùng pin của Samsung SDI vì lo ngại về vấn đề chất lượng. Phát ngôn viên của SDI đã từ chối bình luận và nói rằng sẽ chỉ trả lời khi có thông báo chính thức.

"Giá cổ phiếu của Samsung SDI sẽ tiếp tục yếu trong thời gian này vì phần lớn pin Galaxy Note 7 gặp vấn đề được cho là do công ty sản xuất", Kevin Lee, một nhà phân tích từ viện Đầu tư và Chứng khoán Hàn Quốc cho biết, "Chúng tôi dự đoán Samsung SDI sẽ phải gánh chịu chi phí thu hồi 2,5 triệu viên pin".

"SDI có thể thua lỗ thêm 18 tỉ won nữa trong quý 3 này", Ha Joon-doo, một nhà phân tích khác tại công ty Đầu tư tài chính Shinhan nói, "Vụ bê bối vừa qua gây ảnh hưởng tới tâm lí người dùng. Giá cổ phiếu của công ty sẽ tiếp tục yếu".

Việc sản xuất các pin dùng cho smartphone chỉ chiếm 40% trong doanh thu hằng năm của Samsung SDI, phần còn lại đến từ việc sản xuất pin cỡ vừa và lớn cho các dòng xe điện. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, trong thời gian tới, không chỉ có các nhà sản xuất smartphone, các nhà sản xuất xe điện cũng sẽ tìm cách chấm dứt những đơn đặt hàng với Samsung SDI.

Nguyễn Long

Chủ đề khác