VnReview
Hà Nội

Coi thường iPhone là nguyên nhân Galaxy Note 7 thảm bại

Vì cho rằng iPhone 7 sẽ rất nhạt nhòa, các lãnh đạo của Samsung đã đẩy nhanh tiến độ phát triển chiếc Galaxy Note 7 để ra mắt sớm. Kết quả của việc nóng vội là trái đắng dành cho Samsung.

Đầu năm nay, thông tin về việc iPhone trong năm 2016 sẽ không có đổi mới gì đáng kể, đặc biệt là về thiết kế đã lan đến trụ sở của Samsung. Ngay lập tức, các lãnh đạo của hãng đã coi đây là cơ hội để vượt lên phía trước và đẩy nhanh quá trình ra mắt Galaxy Note 7. Tuy nhiên, kết quả mà Samsung nhận được lại không có gì ngoài thất bại.

Theo ;Bloomberg, Koh DJ, trưởng bộ phận điện thoại của Samsung Electronics đã quyết định đẩy nhanh việc sản xuất một chiếc smartphone có thể mê hoặc được mọi người dùng và tận dụng được cơ hội iPhone thiếu cải tiến trong năm nay. Vì vậy, Samsung đã yêu cầu các nhà cung ứng phải đáp ứng được thời hạn giao hàng nhanh hơn năm ngoái, bất chấp hàng loạt các tính năng mới trên Galaxy Note 7. Một nguồn tin cho biết, Samsung tự tin rằng những lời chế nhạo về việc hãng là kẻ đi copy của Apple sẽ chấm dứt ngay sau khi Galaxy Note 7 được ra mắt.

Tuy nhiên, mọi việc sau đó thật sự đã phản tác dụng. Chỉ vài ngày sau khi phát hành, Samsung đã phải nhận thông tin về việc chiếc Galaxy Note 7 đầu tiên phát nổ. Đến cuối tháng 8, đã có hàng chục vụ tương tự xảy ra trên toàn cầu và buộc hãng phải tiến hành điều tra. Tới ngày 2/9, Samsung đã phải cay đắng tổ chức một buổi họp báo ở Seoul và công bố lệnh thu hồi Galaxy Note 7 toàn cầu. Viễn cảnh chiến thắng trước đó giờ chỉ còn là thất bại với Samsung.

Samsung đã từ chối bình luận nhiều điều về việc có phải vì muốn đánh bại iPhone mà hãng đã sơ suất trong sản xuất hay không. Một thông cáo của Samsung cho biết "thời gian ra mắt bất cứ sản phẩm nào đều do bộ phận kinh doanh quyết định dựa trên quá trình phát triển sản phẩm và sự sẵn sàng cho thị trường".

Hình ảnh một chiếc Galaxy Note 7 phát nổ.

Trong những năm qua, Samsung đã xây dựng danh tiếng cho mình như là một công ty nổi tiếng về chất lượng cao, phấn đấu trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất toàn cầu và là đối trọng lớn nhất với Apple. Vì vậy, một nhân viên của Samsung đã không ngần ngại gọi vụ việc Galaxy Note 7 cháy nổ là "một sự nhục nhã" trong buổi thảo luận trực tuyến của công ty.

Gốc rễ của khủng hoảng pin có thể bắt đầu từ một năm trước, khi Samsung dự định thêm nhiều tính năng mới vào điện thoại. Về cơ bản, Samsung có hai dòng điện thoại cao cấp là Galaxy S và Galaxy Note. Khi Galaxy Note được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2011, đã có nhiều lời chế giễu về màn hình lớn của máy. Tuy nhiên, sản phẩm đã bất ngờ thành công ngoài sức mong đợi vì nhiều người dùng muốn có màn hình to hơn để chơi game hay xem video. Liên tiếp là sự ra mắt của các điện thoại tiếp theo trong dòng Galaxy Note trong những năm sau đó đã đưa Samsung lên vị trí dẫn đầu phân khúc smartphone cỡ lớn.

Tuy nhiên, khi Apple ra mắt iPhone 6 Plus (chiếc iPhone màn hình lớn đầu tiên, kích thước 5.5 inch) vào năm 2014. Samsung đã cảm nhận được áp lực cạnh tranh rõ hơn bao giờ hết. Trong năm 2015, Samsung đã quyết định rời ngày ra mắt Galaxy Note mới từ tháng 9 lên tháng 8, tức là sớm hơn Apple 1 tháng. Các kĩ sư của Samsung đã rất cố gắng nhưng iPhone 6 Plus trong năm đó vẫn tiếp tục lấy thêm thị phần trong phân khúc smartphone cỡ lớn từ hãng.

iPhone 6 Plus của Apple khiến Samsung thấy lo ngại về thị phần trong phân khúc smartphone cỡ lớn.

Trong tháng 12/2015, trưởng bộ phận điện thoại bị thay thế bằng ông Koh D.J, một người đã có kinh nghiệm phát triển một số điện thoại Galaxy. Samsung lúc đó vừa phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Apple, vừa phải đối mặt với sự bão hòa của thị trường smartphone thế giới do sự bùng nổ của các nhà sản xuất Trung Quốc. Vì vậy, ngay khi biết iPhone trong năm nay không có nhiều đổi mới, các lãnh đạo Samsung đã cho đó là một cơ hội lớn. Theo phân tích của họ, nếu Apple không thể làm thỏa mãn được người dùng, Samsung sẽ trở thành người làm điều đó.

Vì dự đoán sự kiện của Apple sẽ diễn ra vào đầu tháng 9, Samsung đã quyết định đẩy nhanh ngày ra mắt của Galaxy Note 7 lên 10 ngày so với năm ngoái, từ 13/8 thành 3/8. Bên cạnh đó, hàng loạt tính năng mới như bút S-Pen, bảo mật mống mắt cũng được thêm vào nhằm biến Galaxy Note 7 trở thành siêu phẩm số một của năm nay.

Năm nay cũng là năm đầu tiên Samsung chọn Samsung SDI là nhà cung cấp pin chính cho dòng Galaxy Note. Được biết, Samsung SDI được thành lập từ năm 1970 và Samsung Electronics có 20% cổ phần trong công ty. Ngoài ra, việc Samsung SDI có hợp tác với Apple để sản xuất pin cũng khiến Samsung Electronics tăng thêm sự tin tưởng.

Gần đến ngày ra mắt, các nhân viên tại Samsung và các nhà cung ứng lại phải kéo dài thêm thời gian làm việc và ngủ ít hơn. Mặc dù điều này là bình thường nhưng năm nay các nhà cung ứng lại phải chịu áp lực lớn hơn mọi năm. Đại diện của một nhà cung ứng cho biết năm nay họ thật sự cảm thấy khó làm việc với các nhân viên của Samsung khi những người này liên tục yêu cầu thay đổi thông số kĩ thuật và quy trình làm việc. Sự mệt mỏi lan rộng tới mức nhiều nhân viên của Samsung đã xin được ngủ ngay trong văn phòng của các công ty cung ứng để tiết kiệm việc đi lại.

Có vẻ như điều này đã ảnh hưởng tới khâu kiểm soát chất lượng của Galaxy Note 7, đặc biệt là về vấn đề pin, từ đó dẫn tới hàng loạt những vụ cháy nổ như chúng ta đã biết. Được biết, sau khi xem những hình ảnh về chiếc Galaxy Note 7 phát nổ và bốc cháy được đăng tải trên một kênh Youtube, các lãnh đạo Samsung đã bị sốc.

Phó chủ tịch Samsung, Choi G.S đã tức tốc tập hợp lãnh đạo tất cả các bộ phận và yêu cầu chỉ ra nguyên nhân. Hầu như tất cả mọi người đều đổ lỗi cho pin của Samsung SDI, trong khi một số khác lại cho rằng vấn đề còn nằm cả trong khâu thiết kế điện thoại và cách điện. Sau đó, hãng đã quyết định thu hồi Galaxy Note 7 trên toàn cầu để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Ông Koh DJ, trưởng bộ phận điện thoại của Samsung cúi đầu xin lỗi người dùng.

Tóm lại, Samsung muốn Galaxy Note 7 được ra mắt càng sớm càng tốt trước đối thủ chính là iPhone 7 Plus. Hãng hi vọng một Galaxy Note 7 đầy hấp dẫn với nhiều cải tiến đáng giá sẽ làm lu mờ sản phẩm được ra mắt một tháng sau của Apple. Tuy nhiên, việc đẩy nhanh tốc độ không đi kèm với chất lượng đã khiến Samsung phải chịu khủng hoảng như hiện nay.  

Vụ việc thu hồi Galaxy Note 7 cháy nổ đã làm Samsung thiệt hại cả tỉ USD. Tuy nhiên, điều đáng nói nhất là danh tiếng công ty cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. "Thiệt hại về mặt thương hiệu trong dài hạn sẽ lớn hơn nhiều so với thiệt hại tài chính trong ngắn hạn trong vụ việc của Samsung", Chang Sea Jin, giáo sư tại Đại học Singapore cho biết.

Nguyễn Long

Chủ đề khác