VnReview
Hà Nội

Lịch sử máy tính bảng đau thương của Microsoft

Trong nhiều thập kỷ, máy tính bảng như một ảo ảnh của ngành công nghệ: một ý tưởng tuyệt vời nhưng nằm ở tận đường chân trời, các công ty càng hy vọng tới gần càng không với tới. Microsoft đã trải qua chu kì hy vọng rồi thất vọng này nhiều lần.

Lịch sử đau thương của Microsoft trong máy tính bảng

Theo hãng tin Mỹ AP, sản phẩm Surface được gã khổng lồ phần mềm công bố vào hôm thứ Hai không phải là chiếc máy tính bảng đầu tiên hãng đã hình dung. Thật sự các kỹ sư của Microsoft đã cố gắng định hình lại điện toán cá nhân từ khi lúc đó chỉ có PC.

Chiếc PC đầu tiên có bàn phím mượn từ máy đánh chữ nhưng rồi người ta nhanh chóng tự hỏi liệu bút, công cụ viết thoải mái hơn, có nên là cơ sở tốt hơn cho máy tính cá nhân không? Do đó, một vài công ty đã nghiên cứu thiết bị máy tính dựa trên bút vào những năm cuối của 1980 và Microsoft đã nhảy vào xu hướng này.

Vào năm 1991, hãng đã tung ra "Windows for Pen Computing", một add-on cho Windows 3.1 cho phép hệ điều hành này chấp nhận nội dung được nhập vào từ một "chiếc bút" (thực sự là một chiếc bút nhọn). Một số thiết bị sử dụng phần mềm Microsoft và được công nhận là "ông tổ" của những chiếc máy tính bảng ngày nay là những tấm hình vuông, có thể cầm tay với màn hình ở trên một mặt. Chúng đã không được thiết kế để phản hồi khi chạm tay vào nhưng đó là mô hình đầu tiên của notepad và bút cảm ứng.

Trào lưu máy tính bút thoái trào nhanh chóng. Tuy máy tính bảng PenWindows nhận được nhiều sự chú ý nhưng máy tính chủ đạo vẫn cứng đầu giữ lại bàn phím.

Vào năm 2002, người sáng lập Microsoft là Bill Gates nói rằng những chiếc tablet sơ khai này "hầu như là nỗi đau mỗi khi nhớ lại", nhưng không cần lo lắng. Ông đã có một thứ tốt hơn nhiều, một thiết bị sẽ thực hiện "giấc mơ mà ông và nhiều người khác đã nung nấu trong nhiều nhiều năm". Đó là bản Windows cho XP Tablet PC Edition. Lần này những nhà sản xuất phần cứng như Hewlett-Packard, Samsung Electronics, Toshiba và Acer cũng tham gia để chế tạo tablet PC.

Giống như những thế hệ trước đó, một vài trong số những chiếc này giống với máy tính bảng ngày nay nhưng bên trong, nó thực sự là PC. So với một chiếc iPad, chúng rất đắt, tầm 1.500 USD, nặng và nhanh hết pin. Người mua trả rất nhiều tiền cho khả năng thao tác trên màn hình với một cây bút.

Một vấn đề khác là khả năng thích nghi bằng bút chỉ là bề ngoài. Windows vẫn là hệ điều hành dựa hoàn toàn vào bàn phím và chuột, một vài chức năng khó được sử dụng với một cây bút. Những ứng dụng của bên thứ ba thì hoàn toàn không được chuyến đổi để dùng bút. Để hỗ trợ nhiều chiếc trong số tablet này có bàn phím như laptop.

Những chiếc tablet PC được chào đón trong một thời gian ngắn trong một vài ngành kinh doanh. Tuy nhiên PC vẫn là sản phẩm chính nên số lượng nhà sản xuất tablet PC giảm nhanh.

Song song với đẩy mạnh tablet PC, Microsoft cũng nhắc nhở các đối tác như là Fujitsu và ViewSonic chế tạo ra Smart Displays. Đó là những chiếc tablet lớn sử dụng trong nhà, mỗi chiếc kết nối với một PC thông qua Wi-Fi, nên lại yêu cầu một màn hình đắt tiền mà chẳng mang được đi xa. Đây được cho là giải pháp thay thế rẻ hơn cho một chiếc tablet toàn diện nhưng cũng tốn đến 1.000 USD hoặc hơn vào năm 2003. Trong khi Smart Display đang được sử dụng, chiếc PC liên quan không thể dùng. Rất ít chiếc được bán khiến Microsoft hủy bỏ dự án cũng trong năm đó.

Microsoft thử sản xuất tablet lần nữa vào năm 2006 bằng việc phát động "Dự án Origami" với một vài đối tác. Ý tưởng của họ là tạo ra một chiếc PC thực sự nhỏ với màn hình nhạy cảm với không chỉ bút mà còn ngón tay. Lần này ít công ty hơn tham gia cùng. Một trong số tham gia là Samsung với hi vọng cao dành cho chiếc Q1.

Tuy nhiên Microsoft không học hỏi được nhiều từ kinh nghiệm của Tablet PC. Windows vẫn khó sử dụng với bất kỳ cái gì ngoài bàn phím. Chiếc "Ultra-Mobile PC" vẫn đắt và nhanh hết pin – Q1 có thể lướt net trong 12 giờ. Một thứ được cải thiện là trọng lượng, chiếc Q1 nặng 770 g, nặng hơn một chút so với thế hệ đầu tiên của iPad.

Vào năm 2008 xuất hiện nhiều bài viết về một chiếc tablet computer mới, hay còn gọi là "booklet computer", được phát triển bởi Microsoft. Tên mã "Courier", nó có hai màn hình dính bởi một bản lề, đối diện với nhau, được thiết kế cho bút và dùng ngón tay. Microsoft hoãn dự án vào năm 2010, cho biết đây chỉ là một trong nhiều dự án thử nghiệm để nâng cao "năng suất và sáng tạo".

Và đến tận đầu tuần này, chúng ta mới được chiêm ngưỡng chiếc máy tính bảng hoàn thiện của Microsoft (sau khi Apple đã cho ra đời đến 3 thế hệ máy tính bảng iPad). Điều thú vị là điều được khen ngợi gần như là nhiều nhất ở máy tính bảng Microsoft Surface lại là chiếc bàn phím đi kèm!

Lan Phương

Chủ đề khác