VnReview
Hà Nội

Người giàu nhất Ấn Độ cung cấp 4G miễn phí cho 1 tỷ người

Người đàn ông giàu nhất Ấn Độ đang triển khai một mạng lưới di động trị giá 20 tỷ USD, có thể mang lại kết nối internet với tốc độ ánh sáng cho hàng trăm triệu người.

Theo CNN, người tiêu dùng Ấn Độ đang chào mừng dịch vụ Reliance Jio mới xuất hiện của tỷ phú Mukesh Ambani, với lời hứa hẹn sẽ mang lại mức giá dịch vụ internet cực kỳ thấp và tốc độ tải lại cho phép cả stream video.

Tỷ phú Mukesh Ambani

Mạng lưới 4G này, phủ sóng hơn 80% đất nước Ấn Độ, chính thức đi vào hoạt động đầu tháng Chín vừa qua, với một loạt những ưu đãi ban đầu. Người Ấn Độ sẽ có thể sử dụng Jio miễn phí đến cuối năm 2016, và sau đó chỉ trả mức cước dữ liệu 149 rupees (2,25 USD) một tháng.

"Mọi thứ có thể số hóa sẽ được số hóa – theo tốc độ cấp số mũ", Ambani nói với các nhà đầu tư. "Cuộc sống sẽ được số hóa".

Hiện nay, chỉ 1/5 người trưởng thành ở Ấn Độ đã tiếp cận Internet. Có rất ít điểm Wi-Fi công cộng, còn các kết nối băng rộng yêu cầu cơ sở hạ tầng kỹ thuật rất khó đáp ứng nổi tại các khu vực đô thị nghèo, và tại các khu vực vùng sâu vùng xa còn tệ hơn nữa.

Tuy nhiên, điều đó đang thay đổi nhanh chóng. Nếu mạng lưới Jio thành công, ông Ambani sẽ có thể đạt được sự chuyển đổi, trong đó hàng trăm triệu người dân Ấn Độ có thể online trong những năm tới – hầu hết là online qua smartphone.

Đây là một thị trường mà các đại gia công nghệ đang khao khát khai thác. Google đã lắp đặt Wi-Fi miễn phí tại các ga tàu ở Ấn Độ, và Facebook cũng đã cố cung cấp phiên bản Facebook miễn phí trên nền tảng của họ.

Tỷ phú Ấn Độ Ambani đã đầu tư hàng tỷ USD để xây dựng gần 100.000 tháp viễn thông trên đất nước. Ông ước tính Jio đã phủ được 18.000 thành phố và 200.000 làng mạc. Vào tháng 3/2017, mục tiêu của ông là đạt 90% dân số.

Xây dựng mạng lưới 4G quốc gia từ mức phát triển như hiện nay là một rủi ro lớn với Mukesh Ambani, người đã rút khỏi mảng viễn thông cách đây khoảng 15 năm sau một cuộc cãi vã với anh trai, Anil Ambani, người đang điều hành mạng Reliance Communications.

Các nhà mạng đối thủ ở Ấn Độ đã đáp lại tham vọng của Reliance Jio bằng việc ra những gói cước đặc biệt riêng của họ, khiến thị trường viễn thông Ấn Độ được dự đoán chắc chắn xảy ra cuộc chiến giá cước. Airtel đã giảm cước dịch vụ 3G và 4G đến 80%, và Vodafone tăng khối lượng dữ liệu lên gần 70%.

Nếu Jio thành công, mạng lưới này sẽ có thể có thêm hàng triệu khách hàng mới.

Mới đây tại New Delhi, một thiết bị chạy mạng Reliance đã cho thấy tốc độ tải xuống ấn tượng 21 megabit/giây. Với 20 tỷ USD đầu tư, một mạng lưới như thế rất cần được nhân rộng trên toàn Ấn Độ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác