VnReview
Hà Nội

Qualcomm muốn chi 30 tỷ USD để mua lại NXP

Những ngày vừa qua, các thông tin về việc Qualcomm đang có ý định sẽ mua lại nhà sản xuất vật liệu nổi tiếng của Hà Lan NXP Semiconructror ngập tràn các tờ báo. Hôm nay, công ty chip di động này đã ngã giá muốn mua lại NXP với mức giá khoảng 30 tỷ USD.

 

Theo Forbes, Qualcomm vốn đã quá nổi tiếng với những con SoC được dùng trên hàng trăm triệu thiết bị di động trên thế giới. Trong khi đó, NXP Semicontructor là một nhà sản xuất bán dẫn có trụ sở tại Hà Lan, công ty này hiện đang là nhà cung cấp sản phẩm bán dẫn hàng đầu cho một số ngành công nghiệp đặc thù với giá trị thị trường rất cao.

Nguồn tin rò rỉ cho biết, hiện Qualcomm đang tiến hành thương thuyết để mua lại NXP Semiconductors và quá trình này sẽ tiếp tục kéo dài trong vài tháng tới. Nếu như Qualcomm rất thành công khi nhượng quyền sử dụng thiết kế modem và SoC trên thiết bị di động thì NXP Semiconductors là một công ty có giá trị nhiều tỉ đô mà có lẽ bạn ít biết đến. Bởi NXP chỉ tập trung cung cấp giải pháp bán dẫn cho các thị trường như IoT, thiết bị nhận dạng bảo mật RFID, các hệ thống nhúng và thiết bị giao tiếp dùng năng lượng cực thấp. Các công nghệ của NXP được sử dụng trong nhiều hệ thống vận chuyển công cộng trên thế giới và chính NXP đã góp phần phát minh cũng như nắm giữ một số bằng sáng chế liên quan đến công nghệ giao tiếp tầm gần NFC.

Có nhiều lý do để Qualcomm mua lại NXP. Đầu tiên là việc NXP đang nắm giữ nhiều bằng sáng chế quan trọng liên quan đến nhiều loại giao tiếp không dây, đây cũng là thứ Qualcomm kiếm lời với hơn một nửa lợi nhuận đến từ hoạt động nhượng quyền sử dụng các sáng chế modem cho các công ty khác. Việc mua lại NXP sẽ giúp Qualcomm kiếm thêm từ các sáng chế về công nghệ NFC cũng như sạc không dây.

Thêm vào đó, Qualcomm cũng đang rất quan tâm đến các lĩnh vực như IoT, các hệ thống máy tính chúng và phương tiện tự hành. Đây là các lĩnh vực mà NXP hiện đang kinh doanh rất thành công và Qualcomm có thể mở rộng sau thương vụ này. Theo WSJ, việc mua lại NXP sẽ ngay lập tức khiến Qualcomm trở thành nhà cung cấp hàng đầu đối với các loại chip sử dụng trên các phương tiện di chuyển, một lĩnh vực hiện đang rất nóng hiện tại.

Mặc dù vậy, nếu mua lại thì việc sáp nhập 2 công ty sẽ là một bài toán khó đối với Qualcomm. Qualcomm hiện tại có khoảng 33000 nhân viên trong khi NXP có 45000. Hợp tác chiến lược hay liên doanh sẽ giúp Qualcomm khai thác được một phần tài sản bề nổi của NXP mà không để lộ những rủi ro nếu cố gắng sáp nhập 2 công ty lớn.

Trong thị trường sản xuất các linh kiện bán dẫn, công ty kiếm được nhiều tiền nhất chính là công ty bước chân vào thị trường đầu tiên và cả Qualcomm lẫn NXP đều có vị thế riêng, một bên đi đầu trong việc đưa ra các tiến trình mới, một bên là ông lớn trên thị trường di động hay chip cho xe hơi.;

Thương vụ trên sẽ là một bước chuyến lớn đối và là một nổ lực cải tổ quan trọng đối với Qualcomm kể từ khi thoát khỏi áp lực thay đổi đến từ Jana Partners LLC hồi đầu năm nay. Jana Partners LLC là một công ty được thành lập bởi những nhà đầu tư có máu mặt và đơn vị này từng hối thúc Qualcomm từ bỏ mảng nghiên cứu và phát triển bán dẫn, chia công ty thành 2 nhánh gồm nhánh nhượng quyền sử dụng sáng chế và nhánh R&D. Qualcomm không đồng ý và Jana đã bán lại toàn bộ cổ phần.

Hiện nay, Qualcomm đã từng ra mắt 2 con chip Snapdragon 602A và Snapdragon 802A cho thị trường xe hơi. Chip Snapdragon 602A đã từng ra mắt hồi năm 2014  nhằm cung cấp cho nhà sản xuất xe nổi tiếng Audi, hãng xe này cũng đang trong thời gian phát triển những chiếc xe có tích hợp con chip này vào năm 2017 tới đây.

Hiếu Trung

Chủ đề khác